contact
Tận hưởng cuộc sống » Sống khỏe » Ngũ cốc nguyên cám – bữa sáng ngon cho trái tim khỏe!
Ngũ cốc nguyên cám – bữa sáng ngon cho trái tim khỏe!
31 Tháng 08 2015

Ngũ cốc nguyên cám – bữa sáng ngon cho trái tim khỏe!

Cùng khám phá "sức mạnh" từ ngũ cốc nguyên cám để biết vì sao bạn nên chọn loại thực phẩm này cho bữa sáng ngon khỏe và duy trì một hệ tim mạch khỏe mạnh!

Trong hành trình giữ cho trái tim khỏe mạnh, ngũ cốc nguyên cám có thể trở thành lựa chọn sáng suốt cho bạn và cả gia đình. Cùng tìm hiểu ngũ cốc nguyên cám có “sức mạnh” gì và lý do “người bạn” này giúp bạn mang đến những bữa sáng ngon khỏe và trái tim khỏe mạnh nhé!

1. Ngũ cốc nguyên cám là gì?

Ngũ cốc nguyên cám

Có 2 dạng ngũ cốc vẫn thường được chúng ta sử dụng, đó là ngũ cốc tinh chế và ngũ cốc nguyên cám. Ngũ cốc tinh chế được chà xát để loại bỏ hết lớp vỏ bên ngoài (như bột mì, bột gạo,...), trong khi ngũ cốc nguyên cám thì ngược lại. Nếu xét về giá trị dinh dưỡng, ngũ cốc nguyên cám cao hơn hẳn loại đã qua tinh chế. Bởi lẽ, hầu hết các dưỡng chất quan trọng của ngũ cốc lại nằm ở lớp vỏ của nó.

Một số loại ngũ cốc nguyên cám quen thuộc có thể kể đến như: gạo lứt, bắp (ngô), đậu, kê nguyên hạt… hay một số loại ngũ cốc nguyên cám ngoại nhập như: yến mạch, lúa mạch, lúa mì, quinoa (diêm mạch) và các thực phẩm làm từ các loại ngũ cốc này như bánh mì, mì ống, nui,… cũng đã xuất hiện nhiều tại Việt Nam.

2. Vì sao ngũ cốc nguyên cám tốt cho tim mạch?

Không phải tự nhiên mà ngũ cốc nguyên cám luôn có mặt trong danh sách những món ăn phòng bệnh tim mạch. Bởi lẽ chỉ cần 3 phần ngũ cốc nguyên cám mỗi ngày (mỗi khẩu phần khoảng 28g) bạn đã có thể phòng tránh được các vấn đề về tim mạch bởi vì trong ngũ cốc nguyên cám có chứa một nhóm chất gọi là các lignans thực vật, giúp chống chọi với bệnh tim và ung thư.

Ngoài ra, loại thực phẩm này còn giàu chất xơ, giúp ổn định lượng đường trong máu, loại bỏ cholesterol xấu và bổ sung cholesterol tốt. Bên cạnh đó, ngũ cốc nguyên cám còn rất giàu các chất chống oxy hóa, đặc biệt là avenanthramides giúp ngăn ngừa các gốc tự do từ cholesterol LDL tác nhân gây bệnh tim.

3. Sử dụng ngũ cốc nguyên cám cho bữa sáng

ngu coc nguyen cam

Bữa sáng là thời gian thích hợp nhất để bổ sung ngũ cốc nguyên cám. Bởi lẽ, sau một giấc ngủ dài cơ thể rất cần nạp thêm năng lượng có lợi để cung cấp cho cả ngày. Bạn có thể kết hợp dùng ngũ cốc nguyên cám với sữa, trái cây và các loại protein khác để bữa ăn đầy đủ dinh dưỡng. Bạn có thể thử kết hợp ngũ cốc nguyên cám vào thực đơn bữa sáng như sau:

- Bánh mì ngũ cốc nguyên cám, một quả trứng, một ly sữa và vài lát trái cây.

- Cơm gạo lứt, muối mè, rau và trái cây tráng miệng.

- Yến mạch trộn sữa, trái cây tráng miệng.

- Mì ý thịt bằm, rau củ và một ly ngũ cốc nguyên cám Nestlé NESVITA.

- Ăn sáng với ngũ cốc nguyên cám không chỉ tốt cho người lớn mà còn cho các bé nữa. Bạn có thể tham khảo một số thực đơn cho bữa sáng như sau:

- Ngũ cốc ăn sáng Nestlé KOKO KRUNCH (vị sô cô la) hoặc HONEY STARS (vị mật ong) kết hợp cùng sữa tươi không đường và một ít trái cây.

- Bánh mì nâu, trứng ốp la và trái cây tráng miệng.

- Bánh mì nướng phết bơ, khoai tây nghiền, một ít rau (cà chua, dưa leo,…).

Khi chuẩn bị bữa sáng ngon khỏe cho gia đình, bạn đừng quên những “người bạn” ngũ cốc nguyên cám từ Gia Đình Nestlé để một ngày mới thật tươi tỉnh và một trái tim thật khỏe mạnh, bạn nhé!

Nguồn: Gia Đình Nestlé tổng hợp

Ảnh: TinyPic

 
 
Bình luận Facebook