contact
Tận hưởng cuộc sống » Sống khỏe » Nêm nếm sao cho khỏe
Nêm nếm sao cho khỏe
09 Tháng 11 2017

Nêm nếm sao cho khỏe

Chỉ cần nêm nếm đúng cách, bạn đã có thể dễ dàng nâng cao sức khỏe cho cả nhà mình rồi đấy.

Là bước quan trọng góp phần làm nên món ăn ngon, nêm nếm gia vị còn ảnh hưởng lớn đến sức khỏe gia đình mình nữa đấy. Hãy cùng Gia đình Nestlé khám phá những mẹo vặt nêm nếm gia vị thật đúng cách để bữa cơm gia đình không chỉ ngon mà còn "khỏe" nữa, bạn nhé.

Nêm nước mắm: 

Nước mắm là loại gia vị đặc trương của người Việt. Những món ăn được nêm nếm với nước mắm sẽ tăng thêm hương vị đậm đà cho món ăn, thế nhưng nước mắm dễ bị biến đổi mùi thơm trong quá trình nấu và mất chất đạm, đặc biệt là khi được nấu liên tục với nhiệt độ quá cao. 

Vì thế, với các món cháo, súp, canh, xào thì bạn chỉ nên nêm nước mắm khi món ăn đã chín, nêm xong nhấc ngay ra khỏi bếp. Nhưng đặc biệt với món canh cua, nên nhấc canh ra khỏi bếp rồi mới nêm để bảo toàn chất đạm trong nước mắm.

Còn với các món kho thì nên ướp các gia vị khác trước rồi mới ướp nước mắm trước khi chế biến dưới 30 phút, nếu bạn ướp quá sớm, thực phẩm dễ bị “ê” và làm mất vị ngon của món ăn. 

Nêm đường: 

Đường là gia vị phổ biến trong các món ăn, vì đường có vị ngọt, giúp trung hòa gia vị và cũng làm món ăn dễ ăn hơn rất nhiều. Nhưng vì đặc tính lý hóa mà đường rất dễ cháy, khét và bị biến đổi thành phần dinh dưỡng khi bị tác động bởi nhiệt độ cao. 

Nên lưu ý đặc biệt khi nêm đường vào các món chiên và nướng: khi ướp, nên cho ít đường tránh việc đường bị cháy khét không tốt cho sức khỏe. Nếu muốn món ăn có vị ngọt hơn, hãy làm riêng phần nước xốt hoặc phết mật ong lên khi món ăn gần chín nhé.
Đối với các món nấu (canh, xào): có thế nêm đường khi đang nấu, nhưng nên nêm sau muối, để nêm vị chính xác hơn nhé, tránh món ăn bị ngọt hơn mong muốn.

Nêm hạt tiêu: 

Hạt tiêu có vị cay và mùi thơm đặc trưng kích thích ăn uống. Tuy nhiên, nếu hạt tiêu bị nấu lâu ở nhiệt độ cao thì sẽ mất hết hương vị và dễ biến thành chất gây hại cho sức khỏe.  

Do đó, đối với hạt tiêu xay, tốt nhất là bạn hãy rắc tiêu lên món ăn khi đã nấu chín, như thế hạt tiêu sẽ dậy mùi thơm và ngon hơn. Riêng với tiêu hạt tươi, bạn nên cho vào cùng với thịt để chế biến các món hầm, tiềm nhé.

Hạt nêm

Hạt nêm MAGGI được rất nhiều gia đình ưa chuộng và sử dụng nêm nếm hằng ngày, hhông chỉ vì sự tiện lợi mà còn vì mang đến hương vị thơm ngon, đậm đà trên từng món ăn. Hạt nêm có vị mặn ngọt vừa phải, hương vị thịt đậm đà nên có thể dùng để ướp hay nấu ăn đều được. Hạt nêm là loại gia vị nêm nếm khá dễ tính, tuy nhiên, bạn không nên cho hạt nêm vào món ăn đã chín mà nên nêm vào lúc đang sôi, món ăn chín được tầm 70-80% để hạt nêm được tan kĩ, vị được hòa quyện nhé. 

Nêm muối:

Muối là gia vị tuy cơ bản nhưng không thể thiếu trong các món ăn. Đối với các món luộc rau củ thì nên cho muối vào sớm, để muối ngấm vào rau củ tạo vị đậm đà hơn. Còn với món canh rau xanh thì muối chỉ nên nêm trước khi tắt bếp để giữ được các chất dinh dưỡng, rau thêm xanh, đẹp mắt và không bị nhũn nhừ nữa. Còn với các loại thịt và hải sản muốn loại bỏ bớt mùi tanh, giúp nhanh mềm nhưng không làm giảm độ ngọt của thịt cá thì nên ướp thực phẩm với muối trước khi nấu nhé.

Mến chúc bạn thành công với những mẹo nhỏ khi nêm nếm trên, để cho ra lò thêm nhiều món ăn thơm ngon, hấp dẫn và vô cùng bổ dưỡng dành cho cả gia đình mình 

Nguồn: Gia Đình Nestlé tổng hợp

Ảnh: TinyPic

Từ Khóa: sống khoẻ, suc khoe
 
 
Bình luận Facebook