contact
Cẩm nang cho trẻ » Chăm con khỏe » Dạy bé tự sơ cứu vết thương
Dạy bé tự sơ cứu vết thương
31 Tháng 05 2017

Dạy bé tự sơ cứu vết thương

Hãy giúp con biết được cách tự bảo vệ và sơ cứu vết thương để có thể tự tin tận hưởng mùa hè thật sảng khoái cùng những hoạt động thú vị.

Mùa hè tràn đầy năng lượng gắn liền với các hoạt động thú vị ngoài trời khiến bé nhà mình khó lòng ngồi yên một chỗ, vì thế, bố mẹ hãy dạy bé cách tự sơ cứu vết thương nhé. Việc này sẽ giúp bé thêm mạnh mẽ, tự lập và có thể tự tin tham gia mọi hoạt động hè.

1. Sơ cứu vết bỏng

Xối nước liên tục từ 5 đến 10 phút vào vết bỏng. Với vết bỏng nhẹ, bé có thể dùng băng cá nhân để dán lại. Với vết bỏng lớn, nếu bé bị bỏng nơi có quần áo thì phải nhớ rằng: không cởi quần áo chỗ bị thương để tránh trường hợp vải dính vào da, rửa dưới vòi nước hoặc dùng đá viên đắp lên chỗ bỏng để làm dịu da và gọi người lớn trợ giúp.

2. Sơ cứu vết thương hở

Với các vết trầy, xước da, bé cần rửa vết thương với nước sạch (nếu có xà phòng thì càng tốt) để loại trừ dị vật, bụi bẩn. Sau đó, dùng oxy già hoặc cồn để vệ sinh vết thương, lau khô rồi dùng băng keo cá nhân băng lại. Trường hợp bé có vết thương lớn, nên rửa sạch vết thương và bó lại thật chặt để tránh chảy nhiều máu và nhờ người lớn trợ giúp.

3. Sơ cứu khi bé bị trật gân

Đây là các trường hợp chấn thương nguy hiểm nhưng thường gặp khi bé chơi các môn thể thao vận động mạnh như bóng rổ, bóng đá, bóng chuyền…Bạn cần chỉ bé cách phân biệt cơn đau do chấn thương và cơn đau do cơ bắp co rút: khi bị đau cổ tay, cổ chân, đầu gối, cùi chỏ, các khớp xương…bé cần ra khỏi sân chơi ngay, không gắng sức chơi tiếp và không cố gắng vận động mạnh, ngồi nghỉ và thử cử động nhẹ nhàng nơi bị đau. Nếu vẫn cử động được, bé chỉ bị đau cơ bắp nhưng nếu cơn đau nhói lên không thể vận động tiếp thì khả năng cao bé đã bị trật gân. Ngay lập tức hãy nhờ những người bạn chơi cùng dùng vải (áo hoặc khăn) quấn với đá lạnh để chườm lên chỗ bị đau và nhanh chóng đến trạm xá hoặc bệnh viện để được chăm sóc. Còn nếu chỉ bị đau cơ thì bé nên ngồi nghỉ, thực hiện các động tác co dãn tay chân để cơ bắp được thư giãn và làm dịu cơn đau.

Dù các môn thể thao hoặc các hoạt động khám phá trong mùa hè tiềm ẩn nguy cơ khiến bé bị đau nhưng cũng mang đến những bài học quý giá những cơ hội tuyệt vời để bé phát triển bản thân, vì thế, đừng ngần ngại bổ sung cho bé 1 ly Nestlé MILO và khuyến khích bé chào hè năng lượng thật vui, bạn nhé.

Nguồn: Gia Đình Nestlé tổng hợp

Ảnh: TinyPic

                 

 
 
Bình luận Facebook