contact
Tận hưởng cuộc sống » Sống khỏe » Chế độ ăn cho người tiểu đường - 4 lưu ý quan trọng
Chế độ ăn cho người tiểu đường - 4 lưu ý quan trọng
23 Tháng 10 2017

Chế độ ăn cho người tiểu đường - 4 lưu ý quan trọng

Làm sao để xây dựng một chế độ ăn cho người tiểu đường đúng chuẩn? Cùng Gia đình Nestlé nắm vững những nguyên tắc "vàng" dưới đây sẽ giúp kiểm soát và ổn định lượng đường trong máu và làm chậm, ngăn chặn các biến chứng, cải thiện sức khỏe nhé!

Một chế độ ăn cho người tiểu đường hợp lý sẽ giúp kiểm soát và ổn định lượng đường trong máu và còn làm chậm và ngăn chặn các biến chứng, cải thiện sức khỏe. Hãy bỏ túi ngay 5 lưu ý cần nhớ từ Gia Đình Nestlé để chăm sóc sức khỏe người thân nếu họ bị tiểu đường, bạn nhé!

1. Nguyên tắc chung xây dựng chế độ ăn cho người tiểu đường

• Chia nhỏ thành nhiều bữa ăn trong ngày (5-6 bữa/ngày).

• Ăn bữa sáng đầy đủ. 

• Bữa trưa nhiều rau xanh tăng cường chất xơ kiểm soát việc tăng glucoza, cholesterol, triglycerid sau bữa ăn ( 30-40g/ ngày)

• Bữa tối nhiều protein nạc, rau và 1 lượng nhỏ tinh bột

• Bữa nhẹ - phụ gồm trái cây và quả hạch

• Khẩu phần ăn của người tiểu đường cần hạn chế muối (ít hơn 6g/ngày).

• Chế biến thức ăn dạng luộc, hấp, hầm, hoặc kho là chính, không nên chiên, xào nhiều với mỡ.

• Bỏ rượu, bia, thuốc lá...

2. Tinh bột trong chế độ ăn của người tiểu đường 

Người tiểu đường chỉ nên ăn tinh bột bằng khoảng 50-60% so với người bình thường. Điển hình là các loại bánh mì không pha trộn với phụ gia như bánh mì đen, gạo lứt, khoai tây, khoai sọ... với lượng tinh bột thấp. Ngoài ra, các loại ngũ cốc thô, chà xát ít vì lớp vỏ có chứa nhiều vitamin và khoáng chất có lợi cho sức khỏe người tiểu đường
Phương thức chế biến chủ yếu là luộc, nướng hoặc hầm chứ không nên chiên xào.

3. Lượng chất đạm trong chế độ ăn 

Thay vì ăn các loại thịt hộp, patê, xúc xích... không có lợi cho sức khỏe, hãy ăn cá (ưu tiên tiên cá mòi và cá trích), trứng, sữa, thịt heo/bò đã lọc hết mỡ, các sản phẩm chế biến từ sữa, đậu... Tránh tuyệt đối da gà, da vịt bởi gây tăng cholesterol.
Cũng như thực phẩm chứa tinh bột, nên chọn cách chế biến là luộc, kho, nướng hơn là chiên.

4. Chế độ ăn chứa rau và trái cây tươi 

Rau quả tươi vừa có tác dụng chống lão hóa, vừa là thức ăn bổ sung vitamin và muối khoáng tốt nhất. Đặc biệt, vỏ và xác ở rau quả là thành phần quan trọng làm giảm đường, làm chậm hấp thu đường sau khi ăn. Vì thế, nên ăn cả vỏ và xác hơn là ép lấy nước uống. 
Tuy nhiên, không phải loại trái cây nào cũng tốt, người mắc bệnh tiểu đường phải tránh các loại trái cây ngọt như nho, xoài, na, nhãn...

Bên cạnh chế độ ăn hợp lý, người tiểu đường cũng nên thể dục thể thao 30 phút mỗi ngày để nâng cao hệ miễn dịch, duy trì sức khỏe tốt để vượt qua căn bệnh này. Tham khảo thêm các gợi ý thực phẩm tốt cho tim mạch nhé.

Nguồn: Gia Đình Nestlé tổng hợp

Ảnh: TinyPic

Từ Khóa: sống khoẻ, dinh duong
 
 
Bình luận Facebook