contact
Cẩm nang cho trẻ » Chăm con khỏe » Trẻ và năng lượng tiêu thụ hằng ngày
Trẻ và năng lượng tiêu thụ hằng ngày
08 Tháng 10 2014

Trẻ và năng lượng tiêu thụ hằng ngày

Trẻ dễ mắc bệnh béo phì - Rủi ro của bệnh là làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, tiểu đường và cao huyết áp về sau khi trẻ trưởng thành. Béo phì còn làm trẻ trông ụt ịt, mệt mỏi và chậm chạp trong di chuyển so với các trẻ bình thường. Nguyên nhân của béo phì chủ yếu do chế độ ăn uống và chế độ vận động hằng ngày của trẻ.
Trẻ dễ mắc bệnh béo phì - Rủi ro của bệnh là làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, tiểu đường và cao huyết áp về sau khi trẻ trưởng thành. Béo phì còn làm trẻ trông ụt ịt, mệt mỏi và chậm chạp trong di chuyển so với các trẻ bình thường. Nguyên nhân của béo phì chủ yếu do chế độ ăn uống và chế độ vận động hằng ngày của trẻ.

Calorie là một đơn vị được sử dụng cho nguồn năng lượng. Để duy trì trọng lượng cơ thể khỏe mạnh, trẻ cần phải được đảm bảo rằng:

• Nguồn năng lượng hấp thu (là lượng calo trẻ tiêu thụ từ thức ăn / thức uống) = Nguồn năng lượng tiêu hao (là lượng calo bị đốt cháy / được sử dụng bởi cơ thể).

• Nếu trẻ ăn quá ít và hoạt động thể chất nhiều thì lượng nguồn năng lượng cần không đủ để đáp ứng cho trẻ (Năng lượng hấp thu < Năng lượng tiêu hao), trẻ sẽ dễ bị giảm cân.

• Tuy nhiên, nếu cho trẻ ăn quá nhiều mà trẻ lại ít hoạt động thể chất (Năng lượng hấp thu > Năng lượng tiêu hao), trẻ sẽ dễ tăng cân.

Vậy làm sao để đảm bảo cơ thể trẻ hấp thu đúng lượng calo phù hợp với hoạt động hằng ngày? Dưới đây là vài lời khuyên bổ ích cho mẹ giúp đảm bảo tối ưu nguốn năng lượng hằng ngày mà trẻ cần sử dụng.



Mẹ hãy giúp trẻ hấp thu năng lượng thích hợp bằng cách:
  • Thường xuyên khuyên trẻ uống nước lọc, nước suối thay cho những đồ uống có chất ngọt 
  • Khi trẻ chọn món ăn/đồ uống, khuyên trẻ nên tập thói quen chọn kích thước “nhỏ”, thay vì kích thước “lớn”
  • Cho trẻ ăn trái cây trong bữa ăn nhẹ
  • Chết biến món ăn luôn ""ít ngọt"" và ""ít dầu mỡ ""
Bên cạnh đó, hãy giúp trẻ tối đa hóa nguồn năng lượng đã hấp thu bằng cách:
  • Cho trẻ vận động cơ thể thường xuyên, tham gia những môn thể thao phù hợp với độ tuổi của trẻ một cách điều độ. 
  • Tạo điều kiện cho trẻ hoạt động (tập cho trẻ siêng năng đi lấy đồ dùng cá nhân trong nhà, nhờ trẻ làm những việc lặt vặt trong nhà, ví dụ phụ mẹ làm bếp, dọn tập vở, đồ chơi…) 
  • Tạo điều kiện cho trẻ hoạt động bên ngoài như đi bộ buổi sáng, dạo phố cùng với gia đình. 
Mẹ nên thường xuyên kiểm tra trọng lượng của trẻ ít nhất 1 lần 1 tháng. Thông thường, tình trạng tăng cân mất một khoảng thời gian nhưng đôi khi mẹ và bé không nhận ra, đến khi nhận ra thì đã muộn. Khi bé có cảm giác cần thay đổi quần áo có kích cỡ lớn hơn thì đó là dấu hiệu trẻ có nguy cơ tăng cân.

Cuối cùng, Nestlé MILO đã phát triển một công cụ giúp mẹ cân bằng chế độ dinh dưỡng và chế độ vận động cho trẻ một cách dễ dàng. Mẹ hãy tận dụng ngay sau khi đọc bài viết này nhé!

Trích nguồn: Nestlé Global

Ôn kiến thức ẵm quà tặng

TRẮC NGHIỆM KIẾN THỨC NĂNG LƯỢNG TIÊU THỤ HẰNG NGÀY CỦA TRẺ

Cùng làm bài trắc nghiệm bên dưới nhé (chọn câu đúng nhất)

1. Để duy trì trọng lượng cơ thể khỏe mạnh, trẻ cần phải được đảm bảo rằng:
a. Lượng calo trẻ tiêu thụ từ thức ăn / thức uống < là lượng calo bị đốt cháy / được sử dụng bởi cơ thể
b. Lượng calo trẻ tiêu thụ từ thức ăn / thức uống > là lượng calo bị đốt cháy / được sử dụng bởi cơ thể
c. Lượng calo trẻ tiêu thụ từ thức ăn/thức uống = lượng calo bị đốt cháy/được sử dụng bởi cơ thể
d. Cả a, b, c đều sai


2. Nguồn năng lượng hấp thu :

a. Là lượng calo trẻ tiêu thụ từ thức ăn / thức uống
b. Là lượng calo bị đốt cháy / được sử dụng bởi cơ thể

3. Chọn lời khuyên không phù hợp
a. Cho trẻ uống nước lọc, nước suối nhiều lần thay cho những đồ uống có chất ngọt
b. Tập thói quen chọn kích thước “lớn”, thay vì kích thước “nhỏ” khi trẻ chọn món ăn
c. Chế biến món ăn luôn ""ít ngọt"" và ""ít dầu mỡ ""

4. Khi nào thì trẻ sẽ dễ bị tăng cân
a. Trẻ ăn quá ít và hoạt động thể chất nhiều
b. Trẻ ăn quá ít và hoạt động thể chất ít
c. Trẻ ăn quá nhiều mà lại ít hoạt động thể chất


5. Nêu một lời khuyên có trình bày trong bài viết, nhưng không nêu ở câu 5
Mẹ sẽ làm gì để đảm bảo trẻ không bị béo phì?
a. Kiểm tra trọng lượng của trẻ ít nhất 1 lần 1 năm
b. Cho trẻ đi khám trọng lượng khi kích thước quần áo của trẻ thay đổi
c. Thường xuyên kiểm tra trọng lượng của trẻ trong 1 tháng, nhất là khi kích cỡ quần áo của trẻ có dấu hiệu thay đổi.
d. ………………………………………………………………..


Quà tặng trị giá 200.000 VND sẽ dành tặng cho 30 thành viên ở HN & HCM có câu trả lời đúng và nhanh nhất gửi về giadinhnestle@vn.nestle.com (câu trả lời hợp lệ là câu trả lời kèm theo địa chỉ nhà, số điện thoại và gửi về giadinhnestle@vn.nestle.com) trước ngày 30/11/2012.


Chia sẻ để nhận quà

** Các mẹ  ở HCM và HN hãy chia sẻ kinh nghiệm  tối ưu nguồn năng lượng hằng ngày mà trẻ cần sử dụng.  Nhanh tay gửi chia sẻ về giadinhnestle@vn.nestle.com hoặc chia sẻ ngay tại website www.giadinhnestle.com.vn

bên dưới bài viết
trước ngày 30/11/2012
** 100 phần quà là 1 hũ MILO 400 gr - giúp có đủ  năng lượng để  có thể hoạt động và vui chơi suốt cả ngày - đang chờ 100 bà mẹ ở HCM và HN gửi chia sẻ lý thú và sớm nhất cho chương trình.

Thông tin chia sẻ hợp lệ là: 
  • Thông tin chia sẻ được gởi về hộp thư giadinhnestle@vn.nestle.com có bao gồm tên đầy đủ, địa chỉ nhà, email và điện thoại liên lạc và gởi trước ngày 30/11/2012; hoặc
  • Thông tin chia sẻ qua website www.giadinhnestle.com.vn có  đăng nhập (Login) trước khi chia sẻ trên website www.giadinhnestle.com.vn trước ngày 30/11/2012
  • Danh sách bà mẹ được nhận quà sẽ được thông báo trên bản tin điện tử số kế tiếp.
  • Quà sẽ được gửi đến tận nhà qua đường bưu điện do đó xin vui lòng cung cấp địa chỉ càng chính xác, càng chi tiết càng tốt.  



Từ Khóa:
 
 
Bình luận Facebook