contact
Cẩm nang cho trẻ » Chăm con khỏe » Thực phẩm cho bé - 10 gợi ý khi bạn là cha mẹ
Thực phẩm cho bé - 10 gợi ý khi bạn là cha mẹ
08 Tháng 10 2014

Thực phẩm cho bé - 10 gợi ý khi bạn là cha mẹ

Nhiều ông bố bà mẹ cần sự trợ giúp trong việc lựa chọn thực phẩm dinh dưỡng cho bé. Nhưng có quá nhiều thông tin khiến họ bối rối, từ Tháp dinh dưỡng cho đến loại thực phẩm mới nhất. Làm thế nào để bé yêu có thể phát triển một cách khỏe mạnh?
Nhiều ông bố bà mẹ cần sự trợ giúp trong việc lựa chọn thực phẩm dinh dưỡng cho bé. Nhưng có quá nhiều thông tin khiến họ bối rối, từ Tháp dinh dưỡng cho đến loại thực phẩm mới nhất. Làm thế nào để bé yêu có thể phát triển một cách khỏe mạnh?

10 nguyên tắc cơ bản sau có thể giúp bạn động viên em bé ăn uống đầy đủ và duy trì cân nặng cần thiết mà không cần phải duy trì một mức độ dinh dưỡng nhất định để nuôi dưỡng bé khỏe mạnh. 
 
1. Cha mẹ quản lý thức ăn của trẻ. Bạn cần quyết định mua loại thực phẩm nào cho bé,  và ăn vào lúc nào. Mặc dù bé có thể vòi vĩnh những loại thực phẩm ít dinh dưỡng hơn, nhưng người lớn có trách nhiệm quyết định loại thực phẩm nào nên dự trữ trong nhà. Bé sẽ không bị bỏ đói và sẽ ăn những gì có sẵn. Nếu loại snack yêu thích của bé không bổ dưỡng lắm, bạn thỉnh thoảng vẫn nên mua một ít để bé không cảm thấy bị ức chế. 
 
2. Từ loại thực phẩm cho bémà bạn chuẩn bị sẵn, hãy để bé chọn loại mình muốn ăn. Bé cần được quyết định sẽ ăn gì và ăn bao nhiêu. Nhiều bậc cha mẹ cho rằng như vậy là quá tự do cho bé, nhưng nếu bạn đã làm theo bước 1, thì thực ra trẻ chỉ được chọn lựa từ những loại thực phẩm cho bé bạn đã mua và chế biến.
 
3. Chấm dứt kiểu ""ăn sạch sẽ"". Hãy để bé dừng ăn nếu bé cảm thấy no bụng. Nhiều người trong chúng ta từ bé đã được dạy dỗ là phải ăn hết thức ăn trong bát, nhưng thực ra phương pháp đó không giúp bé lắng nghe được cơ thể của mình khi bé cảm thấy no bụng. Trẻ biết chú ý và phản ứng khi đầy bụng, chúng sẽ ít có nguy cơ bị ăn quá nhiều.
 
4.Thói quen ăn uống được bắt đầu rất sớm từ khi bé còn nhỏ. Vì vậy mẹ nên có nhiều lựa chọn thực phẩm cho bé phong phú. Thích và không thích hình thành khi trẻ chỉ là em bé sơ sinh. Bạn cần chế biến loại thức ăn mới nhiều lần vào nhiều dịp để bé chấp nhận dần. Đừng ép bé phải ăn, nhưng hãy đút một vài muỗng để bé làm quen. Khi lớn hơn, hãy yêu cầu bé ăn thử một ít.
 
5. Viết lại thực đơn cho trẻ. Có thể bạn nghĩ bé chỉ muốn ăn hot dog. pizzza, burger, mỳ ống và pho mát? Khi ăn ở ngoài, hãy để bé thử những loại thực phẩm mới và bạn có thể ngạc nhiên với sự thích thú của bé khi được khám phá những thức ăn mới đó. Hãy thử cho bé ăn một ít bất kỳ loại thức ăn nào mà bạn gọi ra hoặc đặt riêng cho bé một phần để bé thử.
 
6. Sử dụng các loại thức uống ít năng lượng. Soda và các loại nước ngọt làm tăng lượng calories và ảnh hưởng đến chế độ dinh dưỡng tốt. Nước và sữa là loại thực phẩm tốt nhất cho bé. Nước trái cây cũng tốt khi chúngnguyên chất 100%, nhưng nhớ là bé không cần quá nhiều- khoảng 4~6 ounce mỗi ngày là đủ cho bé chưa đủ tuổi đến trường.
 
7. Hãy để bánh kẹo đúng chỗ. Thỉnh thoảng cho bé ăn kẹo bánh cũng tốt, nhưng đừng biến món tráng miệng thành lý do để bé ăn. Nếu món tráng miệng thành phần thưởng để bé chịu ăn tối, bé tự nhiên sẽ đánh giá cao món bánh kem hơn là cơm. Hãy cố gắng giữ vị trí trung lập giữa các loại thức ăn.
 
8. Thức ăn không phải là tình yêu. Hãy tìm nhiều cách tốt hơn để nói bố mẹ yêu con. Khi thức ăn được sử dụng để khen thưởng và thể hiện tình yêu đối với bé, bé có thể bắt đầu sử dụng thức ăn để đối phó với stress hoặc là những cảm xúc khác. Hãy ôm bé, động viên và thể hiện sự quan tâm thay vì dùng thức ăn để bày tỏ tình yêu. 
 
9. Hãy để bé cư xử giống bạn. Hãy là một tấm gương cho bé bằng cách ăn uống cân bằng và dinh dưỡng. Khi tập cho bé thói quen ăn tốt, thì bạn cũng hãy trở thành tấm gương tốt nhất có thể. Chọn những loại snack dinh dưỡng, ăn tại bàn và đừng bỏ bữa.
 
10. Hạn chế thời gian cho TV và máy tính. Khi bạn làm thế, bạn sẽ tránh được thói quen ăn vặt vô thức và sẽ hoạt động nhiều hơn. Các nghiên cứu cho thấy những bé giảm lượng thời gian xem TV cũng đồng thời giảm phần trăm chất béo của cơ thể. Khi bạn giới hạn thời gian xem TV và dùng máy tính, bé sẽ dùng thời gian đó cho những hoạt động tích cực hơn. Và điều đó nghĩa là bạn cũng sẽ tích cực hơn khi tham gia chơi cùng bé. 
 
(Nguồn: http://kidshealth.org)

Từ Khóa:
 
 
Bình luận Facebook