contact
Cẩm nang cho trẻ » Chăm con khỏe » Nước ép trái cây - Liều lượng hợp lý cho trẻ
Nước ép trái cây - Liều lượng hợp lý cho trẻ
08 Tháng 10 2014

Nước ép trái cây - Liều lượng hợp lý cho trẻ

Các loại nước ép trái cây thiên nhiên luôn là lựa chọn tốt nhất cho trẻ nhỏ hơn các loại thức uống có đường khác, vì hoa quả rất giàu vitamin và khoáng chất.
Các loại nước ép trái cây thiên nhiên luôn là lựa chọn tốt nhất cho trẻ nhỏ hơn các loại thức uống có đường khác, vì hoa quả rất giàu vitamin và khoáng chất.

Nếu dùng nước ép trái cây ở mức độ vừa phải thì đó sẽ là một chế độ dinh dưỡng lành mạnh cho trẻ vì cung cấp các chất dinh dưỡng bổ sung cho bữa ăn nhẹ, đặc biệt cần thiết đối với trẻ em không ăn đủ rau và trái cây.


Đừng lạm dụng:

Tuy nhiên, mẹ đừng quá lạm dụng cho trẻ uống quá nhiều nước ép trái cây. Bên cạnh việc cung cấp dinh dưỡng, nước ép trái cây còn làm tăng lượng calo hấp thu hằng ngày của trẻ. Do đó, nếu trẻ sử dụng quá nhiều nước ép trái cây trong một ngày, lượng calo không cần thiết sẽ tăng, góp phần dẫn đến yếu tố béo phì ở trẻ.

Uống nước trái cây quá nhiều có thể gây ra các triệu chứng bệnh tiêu chảy mãn tính, đầy hơi, và đau bụng ở trẻ vì hàm lượng carbohydrade trong đường sẽ không kịp hấp thu trong dạ dày của trẻ.

Mẹ cần lưu ý nước trái cây có chứa một lượng đường nhất định, nguyên nhân dẫn đến sâu răng ở trẻ. Uống nhiều nước trái cây không phải là phương pháp toàn diện để thay đổi cho chế độ dinh dưỡng hàng ngày. Nước ép trái cây chỉ chứa một lượng ít các chất xơ so với các hoa quả tươi khác; trong khi đó, lợi ích của chất xơ là nó giúp giữ cho hệ thống tiêu hóa của con bạn được khỏe mạnh.

Mức tiêu thụ hợp lý:

 Nước ép trái cây sẽ cung cấp nhiều dưỡng chất cho trẻ, nhưng điều đó chỉ đúng với nước ép trái cây được chiết xuất 100% từ trái cây tự nhiên. Do đó, mẹ hãy cho trẻ uống nước ép nguyên chất, hạn chế lượng đường không cần thiết cho thêm vào.

- Trẻ nhỏ trong độ tuổi 1 - 2 tuổi: tiêu thụ 1- 2 khẩu phần rau củ, quả (1 khẩu phần tương đương với ½ quả trái cây, hay tương đương với ½ ly nước ép )

- Trẻ lớn hơn, nên tiêu thụ 2 - 4 khẩu phần rau, củ, quả hằng ngày

(Trích nguồn: Nestlé Global) 

xxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxx

Ôn kiến thức ẵm quà tặng

TRẮC NGHIỆM KIẾN THỨC

Cùng làm bài trắc nghiệm nho nhỏ bên dưới nhé (chọn câu đúng nhất)

1. Rau và hoa quả tươi rất giàu:

a. Vitamin và khoáng chất
b. Giàu chất xơ
c. Giàu canxi
d. Cả a, b đều đúng

2. Triệu chứng nào sau đây trẻ có thể mắc phải khi dùng hàm lượng nước ép trái cây nhiều hơn mức cần thiết chưa được nhắc đến trong bài:

a. Tăng hàm lượng calo gây ra bênh béo phì
b. Triêu chứng đầy hơi và đau bụng ở trẻ
c. Tiêu chảy mãn tính
d. Nguy cơ tiểu đường


3. Chất xơ rất tốt cho hệ tiêu hóa của trẻ, mẹ có thể tìm thấy hàm lượng lớn chất xơ trong:

a. Nước ép 100% nguyên chất
b. Nước ép tự pha chế
c. Hoa quả tươi


4. Mức tiêu thụ hợp lý ở trẻ nhỏ từ 1 – 2 tuổi là:

a. 2 – 3 khẩu phần nước ép mỗi ngày
b. 1 khẩu phần nước ép mỗi ngày
c. ½ khẩu phần nước ép mỗi ngày


5. Mẹ nên làm gì để tăng lượng chất xơ hằng ngày cho trẻ:

a. Cho trẻ dùng nhiều trái cây tươi thay cho các nước ép trái cây hàng ngày
b. Cho trẻ ăn nhiều rau củ trong khẩu phần ăn hàng ngày của trẻ
c. Cả a, b đều đúng


Quà tặng trị giá 200.000 VND sẽ dành tặng cho 40 thành viên ở HN và HCM có câu trả lời đúng và nhanh nhất gửi về giadinhnestle@vn.nestle.com (câu trả lời hợp lệ là câu trả lời kèm theo địa chỉ nhà, số điện thoại và gửi về giadinhnestle@vn.nestle.com) trước ngày 28/12/2012.
Từ Khóa:
 
 
Bình luận Facebook