contact
Cẩm nang cho trẻ » Chăm con khỏe » Những loại cá an toàn cho bé mới tập ăn
Những loại cá an toàn cho bé mới tập ăn
04 Tháng 03 2015

Những loại cá an toàn cho bé mới tập ăn

Gia Đình Nestlé xin mách mẹ những loại cá an toàn dành cho bé mới tập ăn để bổ sung thực phẩm giàu dinh dưỡng này vào thực đơn ăn dặm của bé nhà mình

Cá là thực phẩm bổ dưỡng chứa nhiều chất béo không no Omega-3, DHA, các protein và axit amin có lợi cho trí não và sự phát triển của bé - thích hợp để mẹ bổ sung vào thực đơn cho bé mới tập ăn. Tuy nhiên, một số loại cá biển lại có thể làm tăng nguy cơ dị ứng đối với các bé dưới 1 tuổi, vì vậy, Gia Đình Nestlé mách các mẹ những loại cá an toàn cho bé trong độ tuổi này.

1. Khi nào bé có thể ăn cá?

Độ tuổi thích hợp để bổ sung cá vào thực đơn cho bé ăn dặm là tầm 8 tháng tuổi khi bé đã làm quen với một số loại thực phẩm khác ngoài sữa mẹ. Khi cho bé làm quen với cá, mẹ nên chọn các loại cá nước ngọt, để giảm nguy cơ gây dị ứng và cũng để bảo vệ sức khoẻ của bé không bị ảnh hưởng bởi lượng thủy ngân thường có trong thịt cá biển.

2. Những loại cá an toàn cho bé ăn dặm

Để đảm bảo an toàn cho bé, mẹ nên bắt đầu cho bé thử các loại cá nước ngọt ít xương, thịt mềm và mỗi lần mẹ chỉ nên cho bé ăn thử 1 loại cá mà thôi. Sau khi cho bé ăn cá, mẹ cần chú ý quan sát xem bé có biểu hiện dị ứng như: phù nề, ngứa…hay không mới quyết định cho bé ăn tiếp nhé. Các loại cá an toàn cho bé ở giai đoạn này là:

  • Cá quả (cá lóc): Cá quả có vị ngọt, thơm ngon, nhiều nạc, dễ tiêu hóa. Thịt cá quả có chứa lượng lớn protid, lipid, canxi, photpho, sắt và một số dưỡng chất khác rất tốt cho bé trong thời kỳ ăn dặm.
  • Cá ba sa: Đây là loại cá chứa nhiều axit amin và chất béo không no có lợi cho sự phát triển trí não của bé trong những năm đầu đời. Thịt của cá ba sa rất mềm không gây ngán sẽ giúp bé ăn ngon miệng hơn. Lưu ý: mẹ không nên bỏ phần mỡ của cá ba sa khi chế biến vì mỡ cá có nhiều chất dinh dưỡng và Omega-3 nhất đấy nhé.
  • Cá kèo: Đây là loại cá phổ biến ở miền Tây, thân nhỏ, thịt mềm, mát, chứa rất nhiều dưỡng chất tốt cho sức khoẻ và sự phát triển của bé. Mỗi chú cá kèo có kích thước nhỏ vừa phải nên không bị thừa khi chế biến, mẹ có thể hấp hoặc luộc nguyên con; sau đó, gỡ bỏ xương, trộn cùng cháo là đã có một bát cháo ngon lành cho bé.
  • Cá trê: Đây là một loại cá sông giàu dưỡng chất như: protein, vitamin B, canxi, sắt…Đặc biệt, cá trê còn rất hiệu quả trong việc cải thiện và phòng ngừa nguy cơ biếng ăn ở bé. Tuy nhiên, cá trê có khá nhiều xương dăm nên mẹ cần cẩn thận gỡ bỏ hết xương trước khi cho bé ăn nhé.

3. Cách chế biến cá cho bé

Mẹ có thể chế biến cá theo nhiều cách khác nhau như luộc, hấp, chiên hoặc nướng... Tuy nhiên, với các bé dưới 1 tuổi, phương pháp hấp cá là cách chế biến tốt nhất, vừa bảo quản đầy đủ các dưỡng chất lại vừa hạn chế được việc nêm nếm, thêm dầu mỡ, rất có lợi cho sức khỏe của bé.

Mẹ có thể hấp cá rồi gỡ bỏ xương, nghiền nát thịt cá cho bé dễ ăn là đã có thể trộn ngay với cháo hoặc cho bé ăn cùng khoai tây nghiền, rau củ hấp để bữa ăn thêm đa dạng

Nguồn: Gia Đình Nestlé Tổng Hợp

Ảnh: Tiny Pic

 
 
Bình luận Facebook