contact
Cẩm nang cho trẻ » Chăm con khỏe » Lớn mạnh và khỏe với đạm!
Lớn mạnh và khỏe với đạm!
08 Tháng 10 2014

Lớn mạnh và khỏe với đạm!

Chất đạm tốt cho sức khỏe nhưng có phải bạn đã thực sự hiểu rõ về nó?
Mẹ thường bảo: “Ăn thịt đi con để mau lớn!”. Đã không biết bao nhiêu lần bạn nghe câu này từ mẹ của mình và đến hôm nay bạn lập lại với con bạn. Bạn nói theo thói quen như thế nhưng chưa rõ thực hư thế nào đúng không? Hôm nay hãy cùng Gia đình Nestlé đào sâu vấn đề xem sao  nhé!

  

Trước hết, đó là sự thật, bạn ạ! Đạm giúp xây dựng cơ thể, hình thành tế bào và phát triển cơ bắp cũng như hỗ trợ sự vận hành của các cơ quan chức năng khác của cơ thể. Vì thế một lượng đầy đủ “đạm quí” cần được cung cấp cho bữa ăn hàng ngày của trẻ để đảm bảo sự tăng trưởng và phát tiển tối ưu cho trẻ. 



Bạn biết gì về đạm quí? 

Đạm được hình thành từ các amino axít. Có khoảng 20 loại axít amin, trong đó chỉ có 9 loại được xem là axít amin thiết yếu.

Bạn sẽ tự hỏi:  “Amino axít thiết yếu là gì nhỉ”?  Một số axít amin được gọi là thiết yếu vì khi thiếu nó, sự phát triển của cơ thể sẽ bị ảnh hưởng. Cơ thể lại không tự sản xuất được chúng mà phải lấy từ thức ăn. Còn các axít amin không thiết yếu là loại có thể thay thế, cơ thể tự tổng hợp được nhưng không đáp ứng đủ nhu cầu nên vẫn phải lấy từ thực phẩm.

Mặc dù cơ thể con người cần tất cả các axit amin, nhưng phần lớn các axit amin là do cơ thể tự tổng hợp được hoặc do các axit amin khác chuyển hóa thành, do đó trên thực tế các axit amin mà cơ thể người trưởng thành cần hấp thụ qua thức ăn chỉ có 8 loại, còn trẻ em là 9 loại, là những chất được cho rằng là axit amin thiết yếu.

""Đạm quí”  thường có trong các thực phẩm động vật như thịt, gà, cá, trứng, sữa  và các chế phẩm từ sữa là loại đạm chứa các axít amin cần thiết cho sự tăng trưởng và phát triển của trẻ.  

Bạn có biết?

Con bạn cao thêm trung bình mỗi năm 8 cm trong khoảng thời gian từ 2 đến 6 tuổi và tăng thêm 6 cm mỗi năm sau đó! Cần nhớ rằng, phát triển khỏe mạnh có nghĩa là chiều cao phải tương xứng với cân nặng và độ tuổi. Gia đình Nestlé có công cụ đo chiều cao và cân nặng có thể hỗ trợ bạn theo dõi sự phát triển của trẻ; hãy tận dụng bạn nhé. 


Nếu con tôi chỉ thích chế độ ăn nhiều rau đậu thì có ảnh hưởng gì đến việc hấp thu đạm không? 

Nguồn đạm từ động vật vượt trội về mặt dinh dưỡng khi nói đến khía cạnh chất lượng, nhưng không có nghĩa là đạm từ thực vật là không tốt – chỉ có điều đạm từ thực vật có thể thiếu 1 hoặc 2 loại axít amin cần thiết. Để trẻ có thể hấp thu tốt đạm từ thực vật, bạn hãy cho trẻ ăn xen kẽ các loại đậu (đâu xanh, đậu hòa lan, đậu đỏ…) với các loại hạt (gạo, bún hoặc bánh mì, ngũ cốc nguyên cám)…

Ngoài ra, bạn nên thực hiện chế độ ăn cân đối giữa đạm động vật và đạm thực vật. Nhiều tài liệu cho rằng lượng đạm động vật nên chiếm 50-60% nhưng gần đây, các nhà khoa học cho rằng đối với người trưởng thành, tỷ lệ thích hợp là 25-30%, ở trẻ em là 50-70%. 

Trẻ cần bao nhiêu gam đạm mỗi ngày?
  • Trẻ từ 4 và 8 tuổi > 19 grs/ngày
  • Trẻ từ 9 -12 tuổi  > 34 grs/ngày
Cùng điểm qua các loại thực phẩm trẻ nên sử dụng để đạt được lượng đạm khuyến nghị trong ngày nhé!  



Tổng hợp bởi Gia Đình Nestlé

Từ Khóa:
 
 
Bình luận Facebook