contact
Cẩm nang cho trẻ » Chăm con khỏe » Giúp trẻ điều chỉnh lại nhịp sinh học trước khi đi học
Giúp trẻ điều chỉnh lại nhịp sinh học trước khi đi học
08 Tháng 10 2014

Giúp trẻ điều chỉnh lại nhịp sinh học trước khi đi học

Phương pháp giúp bé điều chỉnh nhịp sinh học trước khi đi học để sẵn sàng cho năm học mới!
Sau một kỳ nghỉ hè dài,  việc đi học lại thực sự là điều “đáng sợ” với bất kỳ đứa trẻ nào. Trong kỳ hè, trẻ đã quen với giờ giấc sinh hoạt thoải mái khi không phải đi học, có thể ngủ muộn, dậy trễ, ít lo lắng về bài vở ở trường và thoải mái vui chơi. Vì vậy, trước ngày tựu trường gần kề,  bạn cần giúp trẻ điều chỉnh lại nhịp sinh học để không bị “sốc” khi quay lại trường là điều vô cùng cần thiết.



1. Hãy giúp trẻ dậy sớm hơn

Trước khi trẻ bắt đầu đi học lại từ 1 đến 2 tuần, bố mẹ cần giúp trẻ điều chỉnh lại giấc ngủ để trẻ có thể bắt đầu quen lại với việc dậy sớm và không bị khó chịu khi phải dậy sớm đi học. Một trong những cách đơn giản mà bạn có thể áp dụng: điều chỉnh giờ báo thức mỗi ngày sớm hơn từ 15-20 phút, đến khi trẻ bắt đầu quen thì lại tiếp tục điều chỉnh giờ sớm hơn cho đến đúng mốc thời gian mà trẻ cần thức dậy để đến trường.



Lưu ý, bạn cần phải thật kiên nhẫn: trong những ngày đầu thật sự rất khó để kéo trẻ khỏi chiếc giường ngủ thân yêu, nhưng dần dần sau 1-2 ngày trẻ sẽ bắt đầu quen và nhịp cơ thể của trẻ cũng sẽ tự động điều chỉnh theo.

2. Ngủ sớm sẽ dậy sớm

Dĩ nhiên, trẻ sẽ chẳng thể dậy sớm nỗi nếu đã thức quá khuya vào đêm hôm trước. Chính vì vậy, việc bắt trẻ đi ngủ đúng giờ cũng là việc cần phải làm để tập lại nhịp sinh hoạt của trẻ. Mẹ cần chú ý đến thời gian “ngủ đủ” của con và đảm bảo rằng trẻ cần ngủ đủ 8 tiếng vào mỗi đêm. Như vậy, nếu muốn trẻ thức dậy vào lúc 6g sáng thì trẻ cần phải đi ngủ vào 10g tối hôm trước.

Cũng như việc dậy sớm, ngủ sớm cũng rất khó thực hiện trong thời gian đầu khi trẻ chưa quen giấc và vẫn còn rất mê chơi khi đến giờ ngủ. Bố mẹ cần nghiêm khắc -đúng giờ phải đưa trẻ lên giường dù cho trẻ chưa buồn ngủ, có thể kể chuyện cho trẻ nghe, vỗ về trẻ để giúp trẻ chìm vào giấc ngủ nhanh hơn.

Ngủ sớm và dậy sớm sẽ đi đôi cùng nhau, khi trẻ dậy sớm thì trẻ cũng sẽ tự tập thói quen ngủ sớm vì sau một ngày hoạt động (khi dậy sớm) cơ thể trẻ cũng mệt sớm hơn và trẻ sẽ tự động có nhu cầu ngủ sớm hơn.

3. Đừng để trẻ có thói quen ngủ nướng

Ngủ nướng là vẫn cố nằm thêm trên giường dù đã ngủ đủ giấc -đây là thói quen rất xấu và sẽ rất khó chỉnh về sau. Ngay từ đầu, bố mẹ cần tập cho trẻ thói quen đi ngủ đúng giờ và dậy đúng giờ. Thậm chí, trong dịp cuối tuần bố mẹ cũng chỉ nên cho trẻ ngủ muộn thêm từ nửa tiếng đến một tiếng mà thôi.

4. Hãy cùng trẻ tập thể dục mỗi sáng




Khi bước ra khỏi giường, thường trẻ sẽ rất uể oải và mệt mỏi. Bố mẹ hãy khuyến khích trẻ tập những bài thể dục nhẹ để giúp máu huyết lưu thông cũng như mang lại sự tỉnh táo cho con, sẵn sàng để bắt đầu một ngày mới. Tập thể dục cùng trẻ sẽ giúp con có động lực dậy sớm nhiều hơn và tìm thấy niềm vui trong lịch sinh hoạt lành mạnh mỗi ngày cùng bố mẹ.

5. Cả nhà hãy cùng ăn sáng ngon khỏe



Sau tập thể dục, việc ăn sáng tại nhà cũng rất cần thiết để giúp trẻ khởi đầu ngày mới hứng khởi, năng động và học tập có kết quả. Cùng tham khảo một số thực đơn ăn sáng chuẩn bị nhanh tại đây , mẹ nhé!

Tags:mon ngon cho be bieng an | chao cho be | song khoe | mon an ngon la | mon ngon ngay tet
Từ Khóa:
 
 
Bình luận Facebook