contact
Cẩm nang cho trẻ » Chăm con khỏe » Giúp mẹ đảm bảo chất dinh dưỡng khi nấu ăn
Giúp mẹ đảm bảo chất dinh dưỡng khi nấu ăn
08 Tháng 10 2014

Giúp mẹ đảm bảo chất dinh dưỡng khi nấu ăn

Cùng Gia Đình Nestlé tham khảo các bí quyết để giữ nguyên các dưỡng chất có trong các loại thực phẩm khác nhau, từ khâu lựa chọn, đến cách bảo quản và chế biến; để gia đình mình luôn có những bữa ăn thật ngon và dinh dưỡng.
Cùng Gia Đình Nestlé tham khảo các bí quyết để giữ nguyên các dưỡng chất có trong các loại thực phẩm khác nhau, từ khâu lựa chọn, đến cách bảo quản và chế biến; để gia đình mình luôn có những bữa ăn thật ngon và dinh dưỡng.

• Rau củ

- Để đảm bảo các loại rau củ quả bạn mua cho con là tươi ngon nhất, hãy chọn thời điểm mua vào buổi sáng, đặc biệt là lúc người bán vừa mới “mở hàng”. Vì đó là thời điểm thích hợp cho bạn chọn loại rau củ tươi ngon và nhiều chất dinh dưỡng nhất. 

- Không nên ngâm ngập rau quả trong chậu nước mà nên rửa dưới vòi nước chảy. Như vậy, bạn sẽ tránh được việc các vitamin B, C và một số khoáng chất tan biến vào trong nước.

- Thử cho bé ăn một số rau củ không cần gọt vỏ vì hấu hết các chất dinh dưỡng cho bé được lưu trữ trong hoặc ngay dưới lớp vỏ củ quả. Tuy nhiên, bạn cần chọn lọc và rửa sạch vì không phải loại nào cũng cho bé ăn cả vỏ được.

- Để giữ vitamin C, cần dùng rau quả, rửa rồi mới gọt - thái, và thái rồi cần nấu ngay, nấu nhanh và sau đó ăn ngay. Cách nấu ăn ngon là cần nấu rau quả trong thời gian ngắn nhất có thể, khi rau chín vừa là đủ. Lâu quá sẽ khiến vitamin trong rau củ sẽ không còn nhiều. 


• Tinh bột

Ở nhiệt độ đun sôi các loại đường đơn không có biến đổi đáng kể. Việc chế biến nóng làm cho tinh bột dễ tiêu hơn. Nhưng khi chế biến ở nhiệt độ cao, đặc biệt là trong môi trường khô, các thành phần tinh bột cũng bị biến đổi thành khó tiêu hóa hoặc độc hại với cơ thể.

• Sữa

Không nên nấu sữa quá lâu và nấu sôi nhiều lần, nếu không protein trong sữa sẽ bị phân rã và các vitamin bị phá huỷ. Khi nấu sôi sữa, không giữ trên lửa quá 1-2 phút. Khi nấu các thực phẩm khác như bột, gạo, rau... với sữa, trước hết cần nấu những thứ đó trong nước, sau mới đổ sữa tươi vào, đun tiếp đến sôi và bắc ra ngay, như vậy cũng giúp giữ được dinh dưỡng cho bé từ sữa

• Thịt

Nấu ở nhiệt độ cao quá lâu, chất đạm sẽ giảm dinh dưỡng và khó tiêu. Việc chế biến lâu cũng làm mất chất khoáng, vitamin và khiến chất béo, đường trở nên độc hại.

• Cá

Giống như thịt, nên cho cá vào nước sôi, sau đó hạ lửa nhỏ xuống ngay. Khi rán (chiên), nhất định phải tẩm bột để cá không bị chảy mất nước. Và cần theo dõi không để rán quá, vì khi đó protein trở nên cứng và mất giá trị dinh dưỡng. Tốt hơn hết, nên rán cá ở cả hai mặt cho đến khi có vỏ vàng, sau đó nướng tiếp trong lò nướng 5-7 phút.

Tổng hợp bởi Gia Đình Nestlé
Ảnh: Google Image
 

Từ Khóa:
 
 
Bình luận Facebook