contact
Cẩm nang cho trẻ » Chăm con khỏe » Dinh dưỡng hợp lý cho bé trong mùa lạnh
Dinh dưỡng hợp lý cho bé trong mùa lạnh
13 Tháng 01 2015

Dinh dưỡng hợp lý cho bé trong mùa lạnh

Vào mùa đông, ngoài giữ ấm và chăm sóc da cho bé bạn còn nên chú ý nhiều hơn đến chế độ dinh dưỡng cho trẻ. Bởi vì một chế độ dinh dưỡng đủ chất, khoa học sẽ giúp bé phát triển khỏe mạnh, nâng cao sức đề kháng và “chống” lại các vi rút vi khuẩn gây bệnh. Dưới đây là một vài món ăn rất tốt cho bé vào mùa đông, các bạn có thể tham khảo và bổ sung vào thực đơn của bé nhà mình ngay nhé!

1/ Cháo

Cháo là một món ăn bổ dưỡng, ngon và dễ chế biến, và là sự lựa chọn “tuyệt vời” cho bữa sáng các ngày lạnh, ngày trở gió. Bởi vì, cháo giúp làm ấm cơ thể từ bên trong, ngăn ngừa cảm lạnh và tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể.

Để món cháo thêm ngon và hấp dẫn, bạn nên kết hợp nhiều nguyên liệu khác nhau khi chế biến và cho bé ăn cháo khi còn nóng. Trong chén cháo của bé, bạn cần đảm bảo có đủ 4 nhóm chất chính là đạm, bột đường, chất béo, vitamin và chất xơ.

Nhớ tham khảo các món cháo trong Thực Đơn Cho Bé của Gia Đình Nestlé để đa dạng bữa sáng của bé nhé!

2/ Súp

Cũng giống như cháo, súp là một món ăn rất tốt cho bé vào mùa đông nhờ có khả năng làm ấm cơ thể từ bên trong. Trong súp chứa rất nhiều vitamin C, vitamin A, chất chống oxy hóa có trong rau củ và thịt, nên giúp tăng cường hệ miễn dịch, giúp bé chống lại các bệnh cảm cúm, cảm lạnh một cách hiệu quả.

Vì thế, vào mùa đông bạn nên duy trì cho bé ăn mỗi ngày 1 chén súp. Và bạn cũng nên đa dạng nguồn nguyên liệu chế biến súp để giúp bé ngon miệng và thích thú hơn khi ăn. Nhớ kết hợp thêm 1 ly Nestlé MILO ấm nóng  để cung cấp đủ năng lượng cho bé “khởi động” chào ngày mới nhé!

3/ Món hầm

So với nướng và chiên, thì hầm là cách chế biến thức ăn giúp giữ lại nhiều chất dinh dưỡng nhất. Các loại rau củ và thịt đường hấm chín cùng nhau không chỉ giúp món ăn có mùi vị ngon hơn, mà còn giúp các chất dinh dưỡng được bảo toàn.

Khi chế biến món hầm cho bé, bạn nên kết hợp nhiều loại rau củ khác nhau để cung cấp cho cơ thể bé nhiều khoáng chất, vitamin, chất chống oxy hóa tốt cho hệ miễn dịch. Bạn cũng đừng quên bổ sung một vài nhánh tỏi, hành vào trong món hầm để giúp bé phòng tránh các bệnh cảm lạnh, sổ mũi, ho…

4/ Rau xanh và trái cây

Một nguồn thực phẩm không thể thiếu trong bữa ăn của bé vào mùa đông đó chính là rau xanh và trái cây. Đây là nguồn cung cấp vitamin và chất xơ quan trọng và rất tốt cho sức khỏe của bé. Đa số các bé đều thích ăn trái cây hơn rau xanh, nhưng đừng vì thế mà bạn sử dụng trái cây để thay thế rau xanh trong thực đợn của bé. Vào mùa đông, bạn nên cho bé ăn rau luộc hấp là tốt nhất. Lưu ý là không nên luộc rau quá lâu sẽ làm mất đi khá nhiều vitamin có trong rau.

Đối với trái cây bạn nên cho bé ăn các loại có nhiều vitamin C, vitamin A, chất chống oxy hóa như cam, xoài, đu đủ, ổi… để giúp bé tăng cường hệ miễn dịch.

5/ Sữa chua

Sữa chua được xem là một thực phẩm không thể thiếu trong chế độ dinh dưỡng cho trẻ do chứa nhiều canxi, đạm, chất béo và lợi khuẩn. Lợi khuẩn có trong sữa chua được ví như “vệ sĩ” của đường ruột, khi giúp duy trì độ axit trong ruột, góp phần ngăn chặn táo bón tiêu chảy hay rối loạn tiêu hóa.

Vào mùa lạnh, bạn nên lấy sữa chua ra bên ngoài từ 5-10 phút rồi mới cho bé ăn. Bạn cũng có thể kết hợp sữa chua với một số loại trái cây như bơ, dâu, xoài để làm thành món  sữa chua dằm trái cây thơm ngon, bổ dưỡng.

Nhớ tham khảo thêm 5 bí quyết giữ gìn sức khoẻ của bé trong mùa lạnh để giúp con luôn vui khoẻ, bạn nha.

Nguồn: Gia Đình Nestlé

Ảnh: TinyPic

Từ Khóa:
 
 
Bình luận Facebook