contact
Cẩm nang cho trẻ » Chăm con khỏe » Dinh dưỡng cho bé tập đi và bé chuẩn bị đi học mầm non
Dinh dưỡng cho bé tập đi và bé chuẩn bị đi học mầm non
08 Tháng 10 2014

Dinh dưỡng cho bé tập đi và bé chuẩn bị đi học mầm non

Trẻ em mới biết đi và chuẩn bị đi học mẫu giáo rất nhạy cảm, đây là thời gian hoàn hảo để giúp trẻ hình thành thói quen ăn uống tốt. Không bao giờ là quá sớm đối với trẻ để hình thành một nền tảng dinh dưỡng tốt và thói quen ăn uống lành mạnh cho trẻ .
Trẻ em mới biết đi và chuẩn bị  đi học mẫu giáo rất nhạy cảm, đây là thời gian hoàn hảo để giúp trẻ hình thành thói quen ăn uống tốt. Không bao giờ là quá sớm đối với trẻ để hình thành một nền tảng  dinh dưỡng tốt và thói quen ăn uống lành mạnh cho trẻ .

Trẻ em trong độ tuổi đang tập đi và chưa đến trường phát triển với một tốc độ chậm hơn so với trẻ sơ sinh. Bé chỉ cần đủ năng lượng hay calo để đáp ứng cho các hoạt động vui chơi của bé và các giai đoạn phát triển khác nhau của bé, nhưng không cần thiết phải cho bé ăn khẩu phần của 1 người trưởng thành. Những khẩu phần ăn lớn có thể làm mất đi sự thèm ăn của bé và là quá nhiều đối với dạ dày nhỏ của bé. Phần ăn cho các em nên từ một phần tư đến một phần 3 kích thước của một phần dành cho người lớn. Trẻ em không cần tiêu thụ nhiều thực phẩm như người lớn. Các bé thực sự chỉ cần đủ để đáp ứng cơn đói của bé, do đó, hãy  lắng nghe tín hiệu của bé. Khi bé nói rằng đã ăn xong, bạn nên dọn dẹp đồ ăn hoặc để cho bé rời khỏi bàn.

Làm cho giờ ăn cơm trở nên thú vị và dễ chịu và không nên biến bữa ăn thành quá căng thẳng. Để giúp đảm bảo con bạn ăn tốt, không cho phép bé uống quá nhiều đồ uống tại các bữa ăn, chẳng hạn như sữa, nước trái cây, hoặc nước để bé không còn cảm giác đói khi ăn món chính. Không được ép buộc trẻ ăn khi bé không đói hoặc ép bé ăn các loại thực phẩm bé không muốn ăn. Ngoài ra, tránh cho bé ăn số lượng lớn món tráng miệng ngọt, nước ngọt, nước giải khát trái cây hương vị, hoặc kẹo. Đây là những loại thực phẩm có ít hoặc không có giá trị dinh dưỡng và sẽ lấp đầy dạ dày của bé 1 cách nhanh chóng, cần chừa lại một không gian nhỏ trong dạ dày của bé để cho nhiều thức ăn bổ dưỡng khác.

Những mẹo nhỏ sau đây có thể làm cho giờ ăn dễ chịu hơn cho cả bạn và con bạn:

• Lập kế hoạch một khoảng thời gian thoải mái trước bữa ăn chính và ăn nhẹ. Trẻ em có xu hướng ăn tốt hơn nếu chúng được thư giãn.

• Khuyến khích bé ngồi tại bàn khi bé  ăn, và cho bé  nhiều thời gian để ăn bữa ăn của bé.

• Ngay cả khi bạn không ăn uống với các bé, thì cũng nên cùng ngồi tại bàn với bé. Trẻ em nhỏ cần được giám sát trong khi ăn, để  khuyến khích bé ăn và trong trường hợp bé bị nghẹn thì bạn có thể xử trí kịp thời.

• Không sử dụng thực phẩm như một phần thưởng hoặc như một hình phạt. Điều này có thể dẫn đến thái độ không lành mạnh đối với ăn uống.

• Tôn trọng sở thích thức ăn của bé, và để cho bé lựa chọn hoặc từ chối các thức ăn mà bé không thích. Cho con bạn tham gia vào việc chuẩn bị một số phần của bữa ăn. Cố gắng hết sức để bé ăn, và không xem truyền hình trong bữa ăn gia đình.

• Sử dụng đĩa đựng và đồ dùng dành riêng cho trẻ em để bé có thể cầm chúng dễ dàng. Sử dụng 1 cái đĩa quá lớn có thể là quá sức với bé.

• Cho các bé ăn các loại thực phẩm có tính hấp dẫn trẻ em. Trẻ em thường thích ăn những món đơn giản, không pha trộn các loại thực phẩm, cũng như là những món được xắt nhỏ, những thứ bé ăn rất dễ.

• Cung cấp nhiều loại từ mỗi nhóm thực phẩm. Nếu con bạn không thích rau bina, đừng cho rằng bé không thích rau. Chỉ cần cung cấp rau khác.

Bạn có nên lo lắng rằng con bạn không được ăn đầy đủ? Có lẽ không. Trẻ em thường sẽ ăn khi đói và dừng lại khi trẻ đã no. Trẻ nhỏ không cần ăn nhiều thức ăn và nói chung là bé chỉ ăn đủ cho những nhu cầu của cơ thể bé. Nếu bạn đang lo lắng, nói chuyện với bác sĩ nhi khoa về việc - lượng thức ăn bao nhiêu thì phù hợp với bé?

Trẻ em thường sẽ ăn tốt hơn nếu bạn thiết lập cho bé một kế hoạch hoặc thời khóa biểu cho các bữa ăn. Mặc dù bạn cung cấp các bữa ăn cân bằng một ngày, bé sẽ có lẽ chỉ ăn một hoặc hai. Bởi vì dạ dày của bé có giới hạn, tốt nhất là cho bé ăn 5-6 bữa ăn nhỏ mỗi ngày. Cho bé ăn những bữa ăn nhẹ giàu chất dinh dưỡng như 1 phần của kế hoạch ăn uống  trong ngày. Việc bé có hứng thú khi ăn uống hay không- sẽ thay đổi từ ngày này sang ngày khác là hoàn toàn bình thường. Để giúp kích thích một sự thèm ăn tốt, trẻ em cần được hoạt động và dành nhiều thời gian bên ngoài. Trẻ em cũng sẽ không ăn nếu bé mệt mỏi. Sắp xếp thời gian ăn và chơi đùa cho phù hợp. Nó không mất nhiều công sức để đáp ứng sự thèm ăn của trẻ nhỏ, do đó, nên có kế hoạch tốt cho bữa ăn. Nếu bé ăn ngay trước bữa ăn, bữa ăn của bé lúc đó sẽ không được tốt nữa. Không nên cho bé ăn bất cứ thức ăn hoặc uống trong vòng một giờ rưỡi trước bữa ăn.

Theo: http://life.familyeducation.com/nutrition-and-diet/growth-and-development/44302.html
Từ Khóa:
 
 
Bình luận Facebook