contact
Cẩm nang cho trẻ » Chăm con khỏe » Điểm kém ở trường….có thể do thiếu ngủ
Điểm kém ở trường….có thể do thiếu ngủ
08 Tháng 10 2014

Điểm kém ở trường….có thể do thiếu ngủ

Nếu phát hiện trẻ hay cáu gắt, nhớ trước quên sau, mệt mỏi, bị điểm kém… mẹ đừng vội trách trẻ lười biếng hãy thử kiểm tra xem trẻ đã ngủ đủ chưa và ngủ có ngon giấc không…
Nếu phát hiện trẻ hay cáu gắt, nhớ trước quên sau, mệt mỏi, bị điểm kém… mẹ đừng vội trách trẻ lười biếng hãy thử kiểm tra xem trẻ đã ngủ đủ chưa và ngủ có ngon giấc không… 



Ở người lớn, cứ 1 giờ hoạt động phải bù bằng nửa giờ ngủ. Ở trẻ em, nhu cầu ngủ rất cao, cứ 1 giờ hoạt động phải bù lại bằng 2 giờ ngủ, tức là gấp 4 lần người lớn. Tuổi càng nhỏ, nhu cầu ngủ càng cao. Trẻ sơ sinh (1-2 tháng) ngủ hầu như cả ngày, tổng cộng 20-22 tiếng. Khi lớn hơn, trẻ nhỏ (3-12 tháng) ngủ 12-16 tiếng/ngày. Trẻ tập đi (1-3 tuổi) ngủ từ 12-14 tiếng/ngày, trẻ mẫu giáo (4-5 tuổi) ngủ từ 10-12 giờ, trẻ đến trường (6-12 tuổi) cần ngủ đến 9-10 tiếng/ngày. Thời gian ngủ có thể giảm đi các em bắt đầu vào cấp 2, tuy nhiên nếu các em cần ngủ nhiều, cha mẹ nên để các con được ngủ nhiều vào ban đêm, tránh ngủ ngày vì sẽ ảnh hưởng đến giấc ngủ đêm. 

Ngủ không đủ giấc ảnh hưởng đến việc học ở trường của con bạn

Ngáy đêm, bồn chồn khó chịu, thiếu tư duy, phán đoán chậm, trí nhớ kém, mất tập trung, lo lắng, và trầm cảm nhẹ, ngủ gục trong lớp… là những biểu hiện xảy ra ở trẻ thiếu ngủ. 
Vậy thiếu ngủ ảnh hưởng đến việc học ở trường của con bạn không? Tất nhiên là ảnh hưởng và ảnh hưởng rất nhiều là đằng khác.  Khi mất ngủ hoặc không ngon giấc đêm hôm trước, hôm sau cơ thể chúng ta sẽ ở trong tình trạng lơ mơ, buồn ngủ. Trẻ sẽ chẳng thể nào chú tâm nghe cô đang giảng bài đến đâu, các bạn đang phát biểu gì, trẻ cũng chẳng thể nào tư duy mình nên giải bài toán thế nào vì cơ thể trẻ chẳng nghĩ được gì ngoài việc ngủ và trẻ thậm chí có thể ngủ gục lúc nào chẳng hay. Cứ như thế, bị điểm kém là cái chắc vì có tập trung nghe giảng đâu mà hiểu bài, không hiểu bài thì đâu có làm bài được… 

Tuy nhiên, khi trẻ càng lớn để bắt trẻ lên giường ngủ sớm thật không dễ dàng, các chuyên gia khuyên:

Đối với những trẻ ở tuổi mẫu giáo: 
  • Tập cho trẻ thói quen đi ngủ vào giờ quy định bằng những cách thú vị (ví dụ mở nhạc êm dịu,  tắt đèn mờ dần…)
  • Tạo cho trẻ một chỗ ngủ thân quen với gối êm chăn mềm may bằng chất liệu thoáng mát
  • Có thể dụ trẻ đi ngủ bằng cách đọc cho trẻ nghe những câu chuyện trẻ yêu thích hoặc cho trẻ ôm thú nhồi bông mềm trẻ yêu quí 
  • Thiết lập các giới hạn phù hợp, vừa dỗ dành vừa nghiêm túc thực hiện. Khi trẻ khó ngủ, có thể dùng lời nói êm dịu để gây ám thị cho trẻ như: “Con ngủ ngoan nhé, mẹ thương” hoặc vỗ lưng nhẹ để giúp trẻ dễ đi vào giấc ngủ.
Khi trẻ đã đi học:
  • Dạy cho trẻ tuổi đi học về thói quen ngủ lành mạnh (không nên để đói hoặc ăn quá no trước giờ ngủ, nên vệ sinh thân thể trước khi ngủ (ví dụ tắm nước ấm), không mặc quần áo quá chật…) 
  • Tiếp tục nhấn mạnh sự cần thiết việc đi ngủ vào một giờ nhất định và thói quen đi ngủ sớm.
  • Tập cho trẻ dậy đúng giờ 
  • Phòng ngủ của trẻ phải thoáng mát, yên tĩnh, không tối quá cũng không sáng quá,
  • Đem tivi và máy tính ra khỏi phòng ngủ
  • Hạn chế cho trẻ xem phim hành động, kinh dị trước giờ đi ngủ
  • Tránh để trẻ dùng thức uống có cafein trước giờ đi ngủ
Từ Khóa:
 
 
Bình luận Facebook