contact
Cẩm nang cho trẻ » Chăm con khỏe » Dạy trẻ ăn đúng cách
Dạy trẻ ăn đúng cách
08 Tháng 10 2014

Dạy trẻ ăn đúng cách

Nếu trẻ đươc tiếp xúc sớm và xem việc cần phải ăn đa dạng nhiều nhóm thực phẩm là điều hiển nhiên, trẻ sẽ sẵn sàng ăn theo chế độ dinh dưỡng hợp lý về sau.
Việc cho trẻ ăn đa dạng các loại thực phẩm ngay từ khi 2 tuổi rất quan trọng vì đây là giai đoạn trẻ đang bắt đầu hình thành vị giác và sở thích ăn uống của mình. Nếu trẻ đươc tiếp xúc sớm và xem việc cần phải ăn đa dạng nhiều nhóm thực phẩm là điều hiển nhiên, trẻ sẽ sẵn sàng ăn theo chế độ dinh dưỡng hợp lý về sau


Cho trẻ tiếp xúc sớm và xem việc cần phải ăn đa dạng nhiều nhóm thực phẩm là điều hiển nhiên

Cách tốt nhất để hình thành thói quen này là cho trẻ thấy chính bạn cũng đang ăn các thực phẩm dinh dưỡng. Cha mẹ chính là hình tượng để trẻ noi theo nhưng có lẽ không ít người trong chúng ta vẫn chưa thực sự ăn theo chế độ dinh dưỡng, ví dụ chỉ ăn 2-3 khẩu phần rau và trái cây một ngày thay vì 5 khẩu phần như mức đề nghị.

Để thêm vào các món ăn dinh dưỡng trong thực đơn của gia đình, hãy cùng Gia Đình Nestlé thử những gợi ý sau bạn nhé:
   -  Cùng nhau đến các hội chợ ẩm thực và lựa chọn thực phẩm;
   -  Đếm thử có bao nhiêu màu trong 7 sắc cầu vồng trong phần ăn của mỗi người; 
   -  Nấu các món ăn đặc biệt của nhiều nước khác nhau;
   -  Lựa trái cây cùng nhau và ăn thử xem vị của chúng như thế nào.

Cũng không nên dạy trẻ phân biệt “thực phẩm tốt” hay “thực phẩm không tốt”, mà hãy chỉ cho trẻ “ thực phẩm nên ăn hàng ngày” để cung cấp năng lượng cho cơ thể, để cao lớn, khỏe mạnh; và “thực phẩm thỉnh thoảng mới ăn” như kem và bánh ngọt.

Nếu trẻ không chịu ăn một món mới, đừng vội bỏ cuộc. Theo nghiên cứu thì trẻ cần được làm quen với một món ăn khoảng 15 lần mới có thể sẵn sàng ăn. Khi bạn tập cho trẻ một món mới, cần lưu ý đến giai đoạn phát triển của trẻ để hiểu rõ lý do dẫn đến các phản ứng của trẻ. Ở mỗi giai đoạn, bạn cần phải có một cách tiếp cận khác nhau.


Đừng vội bỏ cuộc nếu trẻ không chịu ăn một món mới


Từ 2-5 tuổi: Càng nhỏ càng tốt!

   -  Ở lứa tuổi này, trẻ đặc biệt nhạy cảm với thực phẩm và do răng còn yếu nên trẻ cũng rất khó nhai, ngay cả  rau nếu chưa mềm trẻ cũng không nhai được. Vì vậy khi nấu đồ ăn cho trẻ ở độ tuổi này, bạn cần lưu ý cắt nhỏ các nguyên liệu nấu. 
   -  Sở thích của trẻ ở giai đoạn này cũng thay đổi thất thường, vì vậy bạn cũng cần một chút sáng tạo cho món ăn. Ví dụ, nếu muốn trẻ ăn kèm rau quả, hãy trang trí chúng thành những mặt cười, hoặc hình ảnh ngộ nghĩnh.
   -  Điểm quan trọng nhất cho lứa tuổi này là khẩu phần ăn phải thật nhỏ. Đừng ép trẻ phải ăn nhiều nhất là khi bạn đang muốn trẻ ăn thử một món mới. 

Từ 6-8 tuổi: Duy trì chế độ dinh dưỡng

   -  Khi trẻ bắt đầu đi học chính là lúc trẻ sẽ bị ảnh hưởng bởi bạn bè trong việc lựa chọn món ăn. Hãy lưu ý đến những điểm này và tiếp tục cung cấp những bữa ăn giàu dinh dưỡng cho trẻ.
   -  Thay vì để diễn ra những “cuộc chiến” trên bàn ăn, hãy xem việc ăn một món mới là điều bình thường. Giờ ăn luôn phải vui và thoải mái. Hãy để cho trẻ có một vài lựa chọn, ví dụ nếu ăn rau thì trẻ có thể chọn giữa súp lơ và cải xanh; hoặc lựa chọn cách nấu như rau luộc hoặc rau xào.   Nhớ để trẻ tự do lấy cho mình khẩu phần ăn thích hợp; và xen kẽ giữa các món mới là các món quen thuộc được yêu thích.
   -  Ở tuổi này, trẻ thường hay nói “Con không thích ăn”, hãy hỏi trẻ lý do để giúp bạn tìm được giải pháp, nhiều khi chỉ đơn giản là thay đổi đậu hà lan đóng hộp sau đậu sống vì chúng xanh và tươi hơn. Với các loại rau, chế biến đơn giản lại tốt hơn vì có thể loại nước sốt đi kèm quá cay hoặc nhiều gia vị; nếu muốn thêm bơ hoặc phô mai, hãy nhớ chọn loại ít chất béo.
   -  Hãy nhớ là trẻ rất thích được chú ý vì vậy hãy lưu ý khi nói đến thói quen ăn uống chưa tốt của trẻ. Nếu trẻ nghe bạn nói “Bé ở nhà rất biếng ăn”, trẻ sẽ thực hiện đúng như vậy.

Từ 9-12 tuổi: Nuôi dưỡng sở thích 

   -  Ở tuổi này trẻ lớn nhanh và nhu cầu năng lượng cũng tăng theo. Nếu trẻ biết lựa chọn các món ăn giàu vitamin và khoáng chất; xin chúc mừng bạn đã bước đầu thành công; tuy nhiên hãy nhớ cung cấp đa dạng các nhóm thực phẩm dinh dưỡng khác nhau cho bữa ăn hàng ngày.
   - Trẻ lúc này cũng đã có tư duy độc lập, và sẵn sàng để thử những món ăn mới. Hãy tận dụng điểm này để gợi ý các món ăn giữa buổi đủ dinh dưỡng, ví dụ thêm xà lách và cà chua khi ăn bánh mì sandwich, hoặc thêm một vài nguyên liệu cho ly sinh tố đủ dưỡng chất. 
   -  Bạn cũng có thể giới thiệu cho trẻ các món ăn đặc trưng của từng vùng miền, đất nước với nguyên liệu, cách chế biến và hương vị khác nhau.    -  Và cuối cùng hãy để cho trẻ tham gia vào bữa ăn gia đình. Cùng nhau đi chợ, đọc thông tin dinh dưỡng trên bao bì (xem chi tiết bài Đọc hiểu chính xác thông tin trên bao bì thực phẩm), và cho trẻ lựa chọn rau, hải sản, trái cây. 
   -  Từ 9 tuổi trẻ đã có thể tự nấu ăn, vì vậy hãy luôn để ý đến trẻ; có thể bạn sẽ rất ngạc nhiên vì trẻ không chỉ biết lựa chọn thực phẩm dinh dưỡng mà còn là một đầu bếp nhí của cả nhà.
Trích nguồn từ: Nestlé India
Từ Khóa:
 
 
Bình luận Facebook