contact
Cẩm nang cho trẻ » Chăm con khỏe » Cho bé giấc ngủ ngon
Cho bé giấc ngủ ngon
08 Tháng 10 2014

Cho bé giấc ngủ ngon

Giấc ngủ rất quan trọng với bé, nhưng làm gì để đảm bảo cho bé một giấc ngủ ngon thì không phải ai cũng biết. Hãy cùng tham khảo những vấn đề của bé trước khi ngủ bạn nhé!

1. Vấn đề: Khi bạn vừa cho trẻ đi ngủ thì chúng lại thức giấc và đòi hỏi nhiều thứ như: Mẹ ơi, con muốn uống nước. 

Sao bé cư xử như vậy? Trẻ thường hay khó ngủ và đòi hỏi nhiều như vậy bởi nhiều lý do. Những trẻ khá lớn, chuẩn bị đi học thường có tâm lý khẳng định sự “độc lập” của chúng và không muốn bị bố mẹ bắt ép đi ngủ nữa. Một số khác thì sợ bóng tối. Hoặc một lý do thường gặp nữa là chúng đã quen với thời gian biểu ngủ khi chúng còn bé. 

Bạn nên:

Tạo một thói quen trước giờ ngủ cho bé, và đây là điều cần thiết cho mọi lứa tuổi. Trẻ sẽ nghĩ rằng chúng đã hoàn thành xong mọi việc, và giờ thì phải đi ngủ thôi. Thói quen trước giờ ngủ có thể rất đơn giản như là kể chuyện cổ tích và chúc bé ngủ ngon.  Hoặc cho bé chơi trò chơi như là bốc một lá thăm yêu cầu bạn một việc gì đó trước khi bé ngủ. Trẻ lớn hơn có thể thích thú với những “phần thưởng” như được chơi thêm 10 phút trước khi đi ngủ.

2. Vấn đề: Trẻ sợ - sợ ma hoặc đơn giản là bóng các vật.

Tại sạo trẻ lại sợ? Khi trẻ nằm xuống giường, thường đấy là thời điểm mà trẻ hay phải đối mặt với sự sợ hãi. Trẻ có thể sợ có cái gì đó ở cửa sổ, hay thực tế hơn như là sợ trộm vào nhà.

Bạn nên làm gì?

Nếu trẻ hay lo lắng và sợ hãi, bạn không nên cho trẻ xem phim ma hay đọc sách truyện có nội dung gây sợ vào ban đêm. Nếu trẻ sợ những điều thực tế như trộm hay cháy nhà, bạn nên ngồi nói chuyện với trẻ về điều này, bàn kế hoạch để trẻ có thể giải quyết được nếu tình huống đấy diễn ra. Ví dụ như bạn nên chỉ ra cho trẻ biết nếu có hỏa hoạn thì trẻ nên đi ra bằng lối thoát nào, làm như thế nào là phù hợp, v.v.  Và trẻ sẽ cảm thấy an tâm hơn.

3. Vấn đề: Trẻ không thể ngủ được vào đêm khi bạn cho chúng vào giường, nhưng sáng sớm ra thì bạn lại rất vất vả mới có thể gọi chúng dậy được.

Tại sao trẻ lại như thế? Trẻ thường bị mất ngủ bởi một vài lý do. Trẻ uống nước chứa cafein trước khi ngủ hay trẻ có điều gì đó lo lắng ở trường. Nhưng bạn cũng có thể có một thành viên trong gia đình là một “chú cú đêm” : đồng hồ sinh học của đứa trẻ này khiến bé không ngủ được mặc dù đã khuya. 

Bạn nên làm gì?

Hãy nhớ rằng điều căn bản là bạn nên tạo thói quen ngủ cho trẻ. Nếu bạn chú ý thấy rằng trẻ không thể ngủ mãi cho đến tận khuya, thì có thể là trẻ đã chậm thời gian biểu ngủ của mình. Hiện tượng này thường hay gặp khi trẻ đến tuổi dậy thì. Điều này có thể gây khó khăn cho bạn và gia đình. Bạn nên cho trẻ đi khám vì bác sĩ chuyên môn có thể có một số cách khiến trẻ mau ngủ hơn. Một số gợi ý khác như:

- Tránh cho trẻ xem phim hay dùng máy vi tính ít nhất nửa giờ trước khi ngủ.

- Tắt bớt đèn để  cơ thể trẻ bắt đầu chuẩn bị cho giờ ngủ. Đến sáng, bạn nên mở rộng rèm cửa hoặc bật đèn sáng khắp phòng. Ánh sáng có thể giúp thay đổi đồng hồ sinh học.

Hãy chắc chắn rằng trẻ sẽ thức vào một thời gian nhất định (nếu hôm sau là ngày cuối tuần bạn cũng có thể cho chúng ngủ nướng thêm 1 giờ). bởi điều này khiến cơ thể trẻ mệt sớm hơn và ngủ sớm hơn vào buổi tối.

Nguồn: Theo  http://www.realsimple.com 
 
Từ Khóa:
 
 
Bình luận Facebook