contact
Cẩm nang cho trẻ » Chăm con khỏe » Các lưu ý đối với chế độ dinh dưỡng của trẻ
Các lưu ý đối với chế độ dinh dưỡng của trẻ
08 Tháng 10 2014

Các lưu ý đối với chế độ dinh dưỡng của trẻ

Thức ăn cho trẻ cần đủ năng lượng 110Kcal/Kg cân nặng/ ngày và đảm bảo đủ 5 nhóm chất dinh dưỡng: chất bột đường, chất đạm, chất béo, vitamin, chất khoáng và chất xơ... 5 Nhóm thức ăn cần thiết giúp trẻ khỏe mạnh, thức ăn cho trẻ cần đủ năng lượng 110Kcal/Kg cân nặng/ ngày và đảm bảo đủ 5 nhóm chất dinh dưỡng: chất bột đường, chất đạm, chất béo, vitamin, chất khoáng và chất xơ. Nên duy trì cho trẻ uống thêm sữa mỗi ngày bên cạnh khẩu phần ăn của trẻ.
Thức ăn cho trẻ cần đủ năng lượng 110Kcal/Kg cân nặng/ ngày và đảm bảo đủ 5 nhóm chất dinh dưỡng: chất bột đường, chất đạm, chất béo, vitamin, chất khoáng và chất xơ...

5 Nhóm thức ăn cần thiết giúp trẻ khỏe mạnh, thức ăn cho trẻ cần đủ năng lượng 110Kcal/Kg cân nặng/ ngày và đảm bảo đủ 5 nhóm chất dinh dưỡng: chất bột đường, chất đạm, chất béo, vitamin, chất khoáng và chất xơ. Nên duy trì cho trẻ uống thêm sữa mỗi ngày bên cạnh khẩu phần ăn của trẻ. 

* Chất bột đường:(bột, cháo, cơm...): là nguồn cung cấp năng lượng chính.

* Chất đạm: cung cấp năng lượng xây dựng và phát triển cơ thể.

o Đạm động vật (thịt, sữa, trứng, cá, tôm...) là chính.

o Đạm thực vật (dầu, mè, đậu phộng...) nên phối hợp để tạo sự cân đối giúp hấp thu và sử dụng đạm tốt hơn.

o Thiếu đạm sẽ làm cho trẻ chậm lớn và kém thông minh.

o Ăn quá nhiều đạm cũng không tốt vì gây gánh nặng cho gan, thận.

* Chất béo : cung cấp năng lượng xây dựng và phát triển cơ thể.

o Cho thêm 1-2 thìa cà phê dầu thực vật vào mỗi khẩu phần ăn của trẻ.

* Các vitamin và khoáng chất

o Vitamin A và vitamin C: cần cho sự phát triển, sự tạo máu, tăng cường đề kháng các bệnh nhiễm trùng. Vitamin A có trong thức ăn động vật như trứng, gan,...Rau quả có màu vàng, đỏ, da cam vừa cung cấp tiền chất của vitamin A vừa cung cấp vitamin C o Vitamin D (có trong lòng đỏ trứng, thịt, gan) giúp hấp thu canxi và phốt pho.

o Canxi có trong sữa, các sản phẩm từ sữa, rau cải xanh, các loại hạt,...Và phốt pho có trong sữa, thịt, cá...Cần cho sự tạo xương.

o Chất sắt (có trong thịt, cá, trứng, đậu và các loại rau có màu xanh sâm) cần cho sự tạo máu và men quan trọng trong cơ thể.

Để đảm bảo nhu cầu vitamin và chất khoáng cần cho trẻ ăn rau quả tươi và uống sữa mỗi ngày.

* Chất xơ : giữ vai trò quan trọng trong việc bảo vệ tiêu hóa khỏe mạnh

o Chọn những loại rau và trái cây trẻ thích và tập cho trẻ có thói quen dùng rau trong bữa ăn.

o Chọn sữa và một số thực phẩm công nghiệp có bổ xung chất xơ.

Từ Khóa:
 
 
Bình luận Facebook