contact
Cẩm nang cho trẻ » Chăm con khỏe » ADHD – Hội chứng giảm tập trung ở trẻ [P1]
ADHD – Hội chứng giảm tập trung ở trẻ [P1]
08 Tháng 10 2014

ADHD – Hội chứng giảm tập trung ở trẻ [P1]

Hội chứng rối loạn tăng động giảm tập trung (Attention Deficit Hyperactivity Disorder – ADHD) đôi khi còn được biết đến với tên gọi Rối loạn giảm tập trung (Attention Deficit Disorder – ADD).
Hội chứng rối loạn tăng động giảm tập trung (Attention Deficit Hyperactivity Disorder – ADHD) đôi khi còn được biết đến với tên gọi Rối loạn giảm tập trung (Attention Deficit Disorder – ADD).

Hội chứng rối loạn tăng động giảm tập trung (Attention Deficit Hyperactivity Disorder – ADHD) đôi khi còn được biết đến với tên gọi Rối loạn giảm tập trung (Attention Deficit Disorder – ADD). Những trẻ bị mắc chứng này thường khó kiểm soát hành động của mình hoặc khó tập trung. Ước tính có khoảng 3 -5% (khoảng 2 triệu) trẻ em tại Hoa Kỳ được chẩn đoán mắc phải hội chứng này. Điều này còn có nghĩa cứ một lớp học có 25- 30 em thì ít nhất có 1 trẻ mắc ADHD.

Hội chứng này đã được Tiến sĩ Heinrich Hoffman mô tả lần đầu tiên vào năm 1845. Ông là bác sĩ từng viết sách y khoa và tâm thần học. Tiến sĩ Hoffman đã từng sáng tác thơ cho trẻ em khi ông không thể tìm được loại sách phù hợp để đọc cho cậu con trai 3 tuổi của mình. Kết quả là một tập thơ ra đời, gồm cả hình ảnh minh họa về trẻ em và tính cách của chúng. “Câu chuyện của Fidgety Philip” kể về một cậu bé nhỏ mắc hội chứng tăng động giảm tập trung. Nhưng mãi cho đến năm 1902, một loạt bài giảng mô tả về một nhóm trẻ tính khí bốc đồng và đặc biệt có những vấn đề về hành vi ứng xử mới được xuất bản bởi George F.Still dành cho việc giảng dạy tại trường Cao đẳng Y học Hoàng gia. Loạt bài giảng này chứng minh ADHD là do sự rối loạn chức năng gen gây ra chứ không phải do sự giáo dục của cha mẹ. Kể từ đó, vài nghìn công trình khoa học nói về chứng rối loạn này đã được công bố, bao gồm những thông tin về biểu hiện, diễn biến, nguyên nhân, tác nhân làm suy yếu và cách chữa bệnh này.

Trẻ mắc ADHD sẽ phải đối mặt với nhiều khó khăn nhưng không hẳn là không khắc phục được những khó khăn đó. Để có thể phát triển đúng tiềm năng, trẻ cần nhận được sự giúp đỡ, hướng dẫn và thấu hiểu từ phía cha mẹ, giáo viên hướng dẫn và cả hệ thống giáo dục cộng đồng. Tài liệu này sẽ cho bạn những thông tin về biểu hiện của bệnh và cách kiểm soát, bao gồm những nghiên cứu y khoa và việc tác động vào hành vi cũng như những nguồn dẫn bổ ích cung cấp các phương án giáo dục thích hợp.

Chẩn đoán về chứng tăng động giảm tập trung

Những nguyên tắc đánh giá gần đây do Hiệp hội tâm thần học Hoa Kì công bố trong cuốn “Chỉ dẫn đánh giá và thống kê các trường hợp rối loạn thần kinh IV” – DSM4, sự rối loạn mang tên ADHD gồm một vài loại khác nhau: (1) hành vi thiếu tập trung chiếm phần lớn trong biểu hiện; (2) chủ yếu là hành động bốc đồng hoặc (3) kết hợp cả hai loại trên. Những người nhiễm bệnh này thường có một trong những triệu chứng sau:

Thiếu tập trung

•    Thường không hoàn thành công việc được giao 
•    Không chú ý khi lắng nghe
•    Dễ sao nhãng
•    Rất khó tập trung hoặc chú ý
•    Không tham gia vào bất kì hoạt động vui chơi nào

Bốc đồng

•    Thường hành động mà không suy nghĩ để rồi sau đó ân hận
•    Hay chuyển từ hoạt động này sang hoạt động khác một cách bất ngờ
•    Khó tổ chức sắp xếp công việc
•    Cần phải thường xuyên giám sát
•    Nói rất to trong lớp học
•    Không bao giờ chịu chờ cho đến lượt khi chơi hoặc hoạt động nhóm

Quá hiếu động

•    Thường xuyên chạy nhảy và leo trèo lên mọi thứ
•    Không thể ngồi yên mà hay cựa quậy
•    Khó yên vị tại chỗ của mình và hay chọc phá các bạn trong lớp
•    Vẫn không ngừng vận động ngay cả khi đi ngủ
•    Luôn vận động không ngừng nghỉ

Cảm xúc không ổn định

•    Hay bùng phát giận dữ
•    Tự cô lập mình
•    Đổ lỗi cho người khác
•    Dễ xông vào đánh nhau
•    Nhạy cảm với những lời phê bình

Phương pháp chẩn đoán được thực hiện bằng cách bác bỏ những nguyên nhân gây nên triệu chứng khác mà y học và thần kinh học đã chỉ ra và từ đó khẳng định rằng trẻ có những triệu chứng như trong DSM4 công bố đã mắc phải ADHD. Thử nghiệm thần kinh có thể loại bỏ kết luận về việc mất năng lực học hỏi và Các thử nghiệm hành vi liên tục (Connor’s CPT, TOVA, IVA, Gordon Diagnostic) có thể góp phần khẳng định chẩn đoán và có ích trong việc xác định phương pháp điều trị. Ngày nay, việc sử dụng các biện pháp hình ảnh như PET hay SPECT ( là chu trình chẩn đoán hình ảnh bằng y học hạt nhân, cho phép hiển thị hình ảnh trong không gian 3 chiều chức năng các bộ phận – lời người dịch) thường được sử dụng cho mục đích nghiên cứu. Tuy nhiên, một vài tổ chức chuyên môn phản đối dùng các các kỹ thuật này do các chất phóng xạ phát ra không được đảm bảo và thiếu dữ liệu đầy đủ để chẩn đoán chính xác. Phương pháp chẩn đoán này có thể gây ra tâm trạng bất an, chán nản, hội chứng máy giật (Tourette’s), rối loạn lưỡng cực, rối loạn nhân cách và mất năng lực học hỏi.

Theo http://www.childdevelopmentinfo.com/kids_adhd/adhd.shtml

Từ Khóa:
 
 
Bình luận Facebook