contact
Cẩm nang cho trẻ » Chăm con khỏe » 10 bước tiếp cận dinh dưỡng “xanh”
10 bước tiếp cận dinh dưỡng “xanh”
08 Tháng 10 2014

10 bước tiếp cận dinh dưỡng “xanh”

Khẩu phần “xanh” bao gồm các loại rau sống, trái cây, ngũ cốc, đậu, quả hạch, sản phẩm từ sữa ít béo (hoặc từ đậu nành, gạo, hạnh nhân), dầu ăn an toàn, trứng và một lượng nhỏ thịt, gia cầm và cá. Những bữa ăn này thường giàu chất xơ, dưỡng chất và chiết xuất từ các loại thực vật.
Các nguyên tắc dinh dưỡng này thường song hành các kiến thức cơ bản về ăn uống an toàn. Khẩu phần “xanh” bao gồm các loại rau sống, trái cây, ngũ cốc, đậu, quả hạch, sản phẩm từ sữa ít béo (hoặc từ đậu nành, gạo, hạnh nhân), dầu ăn an toàn, trứng và một lượng nhỏ thịt, gia cầm và cá. Những bữa ăn này thường giàu chất xơ, dưỡng chất và chiết xuất từ các loại thực vật. Thực phẩm tươi không chỉ dễ tìm mà còn là chất dinh dưỡng tối ưu cho trẻ em đang phát triển.


1. Dùng càng nhiều thực phẩm tươi chưa qua đóng gói càng tốt. Thực phẩm ở trạng thái tự nhiên ban đầu bao giờ cũng chứa nhiều năng lượng hơn thức ăn làm sẵn đã trải qua quá trình đóng gói và vận chuyển. Nếu bạn muốn ăn khoai tây, hãy mua về nấu thay vì mua khoai tây sấy giòn!

2. Hạn chế ăn thịt. Thức ăn từ thực phẩm như rau đậu, ngũ cốc, quả hạch và hạt giàu protein. Hầu hết người Mỹ đều ăn quá nhiều so với lượng protein cần thiết. Thịt từ động vật nhai lại như cừu, bò và dê đều có hàm lượng cacbon cao. Bạn không nhất thiết phải ăn chay trường, chỉ cần giảm bớt lượng thịt trong bữa ăn và dành vài ngày trong tháng để tránh xa thịt là được.

3. Nếu có thể bạn hãy tìm các nguyên liệu chế biến thức ăn quanh ở quanh khu vực sống như chọn thực phẩm vào đúng mùa, tìm đến các vựa cung cấp, các cửa hàng bán sản phẩm trực tiếp…

4. Nên tận dụng vườn để trồng rau, hoặc sử dụng các thùng gỗ để trồng rau dùng cho gia đình. Bạn có thể tận hưởng niềm vui chăm sóc và học được nhiều kinh nghiệm làm vườn.
 
5. Tìm hiểu về các thực phẩm hữu cơ để có kiến thức chọn mua rau quả không có thuốc trừ sâu, phân bón nhân tạo; chọn được những loại thịt không thuốc kháng sinh và hoocmon tăng trọng.


6. Nước là nguồn dinh dưỡng thiết yếu cho cơ thể nên bạn cần tập cách bảo quản và sử dụng nước thông minh. Đồng thời cũng đảm bảo được nguồn nước an toàn cho gia đình.

7. Đối với thức ăn thừa, đừng đem vứt bỏ mà hãy dùng để bón cho đất. Ví dụ: vỏ cam quýt, bã cà phê, túi trà, vỏ trứng… Bạn có thể cùng bé yêu làm để giúp bé học hỏi thêm về cuộc sống xung quanh.

8. Tham gia cùng cộng đồng trao đổi các vấn đề về dinh dưỡng để học hỏi và cùng mọi người tìm ra cách ăn uống vừa khỏe mạnh lại vừa thân thiện với môi trường.

9. Trồng cây xanh và hạn chế sử dụng đồ nhựa bằng cách sử dụng túi đựng nhiều lần, bạn cũng có thể mang túi từ nhà đi mua đồ từ cửa hàng. Chọn mua các loại thực phẩm đóng quy cách lớn để giảm số túi đựng.

10. Rửa sạch và giữ lại các chai, lọ, túi nhựa để đựng gia vị, đi mua sắm…

Theo nutrionforkids
Từ Khóa:
 
 
Bình luận Facebook