contact
Cẩm nang cho trẻ » Chăm con khỏe » “Ăn vặt” sau giờ học: nên hay không nên?
“Ăn vặt” sau giờ học: nên hay không nên?
08 Tháng 10 2014

“Ăn vặt” sau giờ học: nên hay không nên?

Càng lớn trẻ con càng ít ăn vặt. Nhưng có những thời điểm trẻ phải ăn vặt, đặc biệt khi trẻ cảm thấy đói sau khi tan trường. Nhiều trẻ được ăn trưa rất sớm ở trường (tầm 11h30 hoặc sớm hơn), sau đó vào tiết học chiều hoặc tham gia các hoạt động ngoại khóa trước khi về nhà. Vì thế, chẳng lạ gì hầu hết bọn trẻ sau khi tan học đều rất đói và thèm ăn vặt.
Càng lớn trẻ con càng ít ăn vặt. Nhưng có những thời điểm trẻ phải ăn vặt, đặc biệt khi trẻ cảm thấy đói sau khi tan trường. Nhiều trẻ được ăn trưa rất sớm ở trường (tầm 11h30 hoặc sớm hơn), sau đó vào tiết học chiều hoặc tham gia các hoạt động ngoại khóa trước khi về nhà. Vì thế, chẳng lạ gì hầu hết bọn trẻ sau khi tan học đều rất đói và thèm ăn vặt.



Khi từ trường về, các bé nhà mình có thường chạy ngay vào bếp để tìm kiếm thức ăn không? Nếu câu trả lời là “có”, thì liệu có bao giờ bạn tự hỏi có cách nào để bạn vừa cho bé ăn vặt để bé không bị đói, nhưng vẫn có thể “dành bụng” để vẫn có thể ăn một bữa tối đủ dinh dưỡng? 

Cùng Gia đình Nestlé tham khảo những cách thức hữu ích sau đây để giúp trẻ vượt qua cơn đói sau buổi tan trường mà sau đó vẫn có thể ngồi vào bàn ăn tối cùng với cả nhà nhé!

Ước lượng thời gian phù hợp

Hãy đặt mình vào vị trí của trẻ và hình dung ra lịch ăn hàng ngày của trẻ. Những trẻ nhỏ thường có buổi ăn nhẹ vào giữa buổi sáng nhưng những trẻ lớn hơn thì không. Tìm ra thời gian mà trẻ ăn trưa, chúng ăn gì và ăn được bao nhiêu, chúng có bỏ bữa trưa không? Ở trường có cho trẻ ăn xế không? Trả lời được tất cả những câu hỏi này sẽ giúp bạn hình dung được con bạn đói thế nào khi về đến nhà.

Bạn cũng sẽ cần suy nghĩ về thời điểm mà bạn thường chuẩn bị bữa tối. Nếu trẻ về nhà vào tầm 5g15 và ăn nhiều món vặt, trẻ sẽ không đói lắm vào tầm 7h30. Vậy thì điều bạn có thể làm là cho trẻ ăn bữa tối muộn hơn hoặc giảm bớt thức ăn vặt để trẻ tập trung vào buổi tối. 

Lên danh sách các thực phẩm tốt cho sức khỏe để dễ lựa chọn

Kế đến, hãy “nghiên cứu” xem bạn nên cho trẻ ăn nhẹ với những thực phẩm gì? Hãy lập ra một danh sách những thực phẩm tốt nhưng vẫn đảm bảo độ hấp dẫn cho trẻ bao gồm các loại rau quả, trái cây tươi và các loại bánh, snack khoai tây ít béo để lập thành thực đơn ăn nhẹ hàng ngày cho trẻ.

Nếu được, hãy dẫn trẻ đến cửa hàng thực phẩm và dành thời gian để đọc các thông tin dinh dưỡng trên bao bì thực phẩm và so sánh (chú ý về các thông số như lượng protein, canxi...và các chất dinh dưỡng khác) để chọn ra loại thực phẩm “ăn vặt” phù hợp với con bạn. Nên cho phép trẻ tự đưa ra các lựa chọn, nhưng bạn cần định hướng cho trẻ và thảo luận với trẻ để hướng trẻ chọn được những loại thức ăn vặt hấp dẫn nhưng ít béo và có lợi cho sức khỏe của trẻ. Qua đó, bạn cũng sẽ rèn được cho con thói quen chọn được những thực phẩm tốt.



Hãy để “thức ăn vặt” tốt cho sức khỏe ngay tầm tay trẻ

Khi đói, trẻ thường ăn bất cứ thứ gì ngon lành và tiện lợi xuất hiện ngay trước mặt. Điều đó, giải thích vì sao trẻ thường ăn snack. Vì vậy, bạn hãy để các loại thức ăn vặt tốt cho sức khỏe như trái cây ở những nơi dễ nhìn thấy nhất khi trẻ về nhà. Khi trẻ đói, trẻ sẽ thấy đó là lựa chọn tốt nhất.  

Ngoài ra, bạn cũng có thể tự làm những món ăn vặt mà trẻ thích như món bánh flan, sinh tố …với chính sự trợ giúp của chính “đầu bếp tí hon” của bạn. Những trẻ lớn hơn thường thích các loại sinh tố rau quả, hoặc các sản phẩm từ ngũ cốc như bánh mì với phomat…Bạn cũng có thể thử cho trẻ tham gia nấu các món đơn giản trong bữa ăn gia đình như món salad trộn chẳng hạn.

Trong trường hợp bạn đi vắng hãy luôn nhớ để lại những thức ăn nhẹ tốt cho sức khỏe trong tầm mắt trẻ có thể dễ dàng thấy được khi từ trường về nhà. Vị trí ngay trước tủ bếp hoặc ngăn tủ lạnh ngang tầm mắt trẻ khi mở tủ là một lựa chọn lý tưởng. Trẻ sẽ lấy và sử dụng loại thức ăn nhẹ mà bạn đã chuẩn bị và muốn trẻ sử dụng.

Nguồn: Giadinhnestle lược dịch từ kidshealth.org
Từ Khóa:
 
 
Bình luận Facebook