contact
Tận hưởng cuộc sống » Sống vui » Cách hay để tạm biệt những cảm xúc tiêu cực
Cách hay để tạm biệt những cảm xúc tiêu cực
27 Tháng 09 2016

Cách hay để tạm biệt những cảm xúc tiêu cực

Dành cho những ngày tâm trạng u ám, khi bỗng dưng bạn trở thành… nô lệ của những cảm xúc tiêu cực!

Những cảm xúc tiêu cực có thể gây tác động xấu đến tâm trạng cả ngày và các mối quan hệ của bạn. Bạn cảm thấy chán nản chẳng muốn làm bất cứ việc gì. Bạn muốn nổi nóng với bất cứ ai bên cạnh. Bạn bị nỗi cô đơn quấn chặt lấy ngay cả khi đang ở trong một bữa tiệc đông người… Làm sao để thoát khỏi trạng thái nô lệ của cảm xúc đây?

1. Nhận trách nhiệm

Muốn vượt qua những cảm xúc tiêu cực, bạn cần xác định được căn nguyên của chúng. Hãy trung thực với bản thân khi đối mặt với những góc tối trong tâm hồn mình: sự ganh tị, nỗi sợ hãi, sự hèn nhát… Bạn có thể nổi giận với con vì sợ hãi những hiểm nguy. Bạn có thể đau khổ vì ghen tị với hạnh phúc của người khác… Chỉ khi nào xác định đúng căn nguyên từ bên trong bản thân, bạn mới có thể nhận trách nhiệm về cảm xúc của chính mình.

Bạn không thể thay đổi mọi thứ xung quanh theo ý mình muốn, nhưng bạn có thể thay đổi những gì thuộc về mình. Và cảm xúc là một trong những thứ thuộc về bạn đấy! Nếu cảm thấy quá bế tắc và khó khăn, hãy thử viết nhật ký. Đó là một cách để bạn giải tỏa những ấm ức trong lòng mà không sợ bị phán xét. Hãy nhận trách nhiệm về những diễn biến nội tâm tiêu cực, bạn sẽ thoát khỏi cảm giác “nạn nhân” nhanh hơn.

2. Thay đổi góc nhìn

Muốn thật sự thoát ra khỏi cảm giác nạn nhân, bạn cần phải thay đổi góc nhìn về những cảm xúc tiêu cực. Tại sao lại cứ nghĩ rằng “Mình bị…” mà không phải là “Mình nhận ra…” nhỉ? Thay vì là nạn nhân của một điều ngoài ý muốn, bạn hãy là chủ thể của một bài học ý nghĩa. Mọi thứ xảy ra đều có một lý do, và chính những khó khăn của cuộc đời xuất hiện là để tạo cơ hội cho chúng ta thay đổi.

Nếu bạn cứ lặp lại một hành động hay một cách nghĩ, thì những khó khăn tương tự sẽ liên tục ập đến cho đến khi… bạn chịu thay đổi. Luôn có rất nhiều cách để giải quyết một vấn đề, hãy chọn cách giải quyết tích cực nhất bạn nhé!

3. Thư giãn nhẹ nhàng

Khi tâm trạng đang u ám hoặc nóng nảy, bạn nên hạn chế giao tiếp với người khác hoặc đưa ra những quyết định quan trọng. Tình hình có thể sẽ còn xấu hơn nữa và bạn sẽ ân hận vì những gì mình đã làm trong khi bị chìm đắm trong những cảm xúc tiêu cực.

Hãy đi ra ngoài hít thở không khí trong lành… Bạn có thể ngồi yên tĩnh lặng và nghe nhạc thư giãn. Nếu thấy mất cảm hứng với mọi thứ thì ngưng lại, vì những gì bạn làm khi đang trong tâm trạng xấu thường chẳng ra sao cả! Bạn cũng có thể chia sẻ với một người bạn thân để cảm thấy nhẹ nhàng hơn.

Cảm xúc của chúng ta đến và đi như những cơn sóng vậy. Có lúc rất vui và cũng có khi rất buồn. Khi bạn hiểu được những quy luật cảm xúc của chính mình, bạn sẽ vượt qua chúng dễ dàng hơn. Tác giả Joyce Mayer từng nói rằng: “Cảm xúc không nói lên sự thật. Khi bạn cảm nhận về một điều gì đó không khiến cho nó trở thành sự thật”. Điều này có nghĩa, những cảm xúc tiêu cực đến với bạn không có nghĩa là tình huống thực tế xấu đến vậy. Vì thế, bạn hoàn toàn có thể kiểm soát và thay đổi chúng!

Nguồn ảnh: Tinypic

 
 
Bình luận Facebook