contact
Cẩm nang cho trẻ » Thực đơn cho bé » Áp dụng tháp dinh dưỡng cho bé để con cao lớn khoẻ mạnh
Áp dụng tháp dinh dưỡng cho bé để con cao lớn khoẻ mạnh
17 Tháng 10 2018

Áp dụng tháp dinh dưỡng cho bé để con cao lớn khoẻ mạnh

Gia Đình Nestlé xin chia sẻ với chị em tháp dinh dưỡng cho bé từ 3-5 tuổi để xây dựng thực đơn hợp lý cho con mau lớn và khoẻ mạnh.

Bước vào độ tuổi mầm non (3-5 tuổi), đây là giai đoạn mà trẻ bắt đầu tiếp xúc với thế giới bên ngoài và hoạt động trí não, việc áp dụng chế độ dinh dưỡng cho trẻ càng phải được quan tâm và chăm sóc kỹ lưỡng hơn. Tháp dinh dưỡng cho bé chính là công cụ để chị em tham khảo nhằm đưa ra thực đơn phù hợp.

A. Tháp dinh dưỡng cho bé từ 3-5 tuổi

Tháp dinh dưỡng là một mô hình mô phỏng theo kim tự tháp nhằm mục đich cung cấp những kiến thức về nhu cầu dinh dưỡng cho sự phát triển toàn diện của con người. Tháp chứa các hình tượng thực phẩm được sắp xếp theo lượng thực phẩm và mức độ quan trọng của theo hình thức phân tầng, với chân tháp rộng và nhỏ dần về đỉnh tháp, độ rộng của tháp cũng tương ứng với mức độ tiêu thụ cần thiết.

Ở mỗi độ tuổi khác nhau sẽ có tháp nhu cầu dinh dưỡng khác nhau. Tháp dinh dưỡng cho trẻ từ 3-5 tuổi sẽ cung cấp cho cha mẹ kiến thức về những thực phẩm nào cần bổ sung nhiều và những loại nào cần hạn chế. Cũng như chế độ dinh dưỡng cơ bản của con người, thực đơn của trẻ từ 3-5 tuổi cũng cần đáp ứng đủ 4 nhóm chất: tinh bột, đạm, chất xơ và chất béo.

Tháp dinh dưỡng của trẻ từ 3-5 tuổi hiện nay được chia làm 6 tầng tháp, theo thứ tự từ dưới lên:

1. Nhóm rau củ quả

2. Nhóm ngũ cốc, lương thực

3. Nhóm thịt, hải sản và các loại đậu

4. Nhóm sữa và các chế phẩm từ sữa

5. Nhóm chất béo, dầu mỡ

6. Nhóm muối, đường

B. Phân tích tháp dinh dưỡng cho bé 3-5 tuổi

  • Nhóm rau củ quả: rau củ quả được xếp vào tầng thấp nhất tương đương với việc bữa ăn của trẻ từ 3-5 tuổi cần phải đảm bảo sự có mặt của các loại thực phẩm này. Các loại rau xanh, trái cây tươi cung cấp hàm lượng lớn vitamin và khoáng chất giúp trẻ phát triển khoẻ mạnh, tăng sức đề kháng. Các mẹ có thể linh hoạt cho trẻ lựa chọn những loại trái cây, rau củ yêu thích, đừng bắt ép trẻ phải ăn những món trẻ không thích, tránh dẫn đến việc trẻ chán ăn rau củ, dẫn đến thiếu chất.
  • Nhóm ngũ cốc, lương thực: bao gồm ngũ cốc, gạo, khoai và các chế phẩm từ gạo như bún, phở, hủ tíu... Đây là một trong những nguồn cung cấp tinh bột cho trẻ, tạo năng lượng giúp trẻ vui chơi và hoạt động, chính vì vậy cũng là thành phần không thể thiếu trong khẩu phần ăn hàng ngày.
  • Nhóm thịt, hải sản và các loại đậu: đây là những nguyên liệu chính cung cấp chất đạm cho trẻ, hãy luôn đảm bảo 2 khẩu phần ăn hằng ngày của bé có sự xuất hiện của các nhóm thực phẩm này. Thịt gà, thịt bò, thịt heo, trứng, đậu, cá... là những thực phẩm chứa nhiều đạm và lành tính với trẻ. 
  • Nhóm sữa và các chế phẩm từ sữa: là một thành phần không thể thiếu trong giai đoạn phát triển hệ xương khớp, sữa và các chế phẩm từ sữa là nguồn cung cấp canxi dồi dào và hiệu quả. Nên cho trẻ uống sữa nguyên chất và ăn dặm thêm phô mai, sữa chua.
  • Nhóm chất béo, dầu mỡ: bên cạnh tinh bột, chất đạm và chất xơ, chất béo cũng là một trong những dưỡng chất cần thiết để cơ thể hoạt động. Tuy nhiên, chỉ nên cho trẻ sử dụng lượng chất béo vừa phải, dùng chất béo không bão hoà như dầu ô liu, dầu hạt cải hoặc dầu hướng dương để chế biến thức ăn thay cho dầu động vật.
  • Nhóm muối, đường: trẻ em từ 3-5 tuổi nên hạn chế sử dụng quá nhiều gia vị, đối với trẻ trong độ tuổi này chỉ cần khoảng 3gr muối mỗi ngày.

Tháp dinh dưỡng cho trẻ sẽ giúp các mẹ lên chế độ ăn uống cho con hợp lý để đảm bảo trẻ không bị thiếu hụt cũng như dư thừa chất.

 
 
Bình luận Facebook