contact
Tận hưởng cuộc sống » Sống khỏe » Ăn đúng thời điểm, thực phẩm ngon sẽ càng bổ dưỡng
Ăn đúng thời điểm, thực phẩm ngon sẽ càng bổ dưỡng
01 Tháng 04 2016

Ăn đúng thời điểm, thực phẩm ngon sẽ càng bổ dưỡng

Bạn có biết: thời gian “thưởng thức” các loại thực phẩm ngon lành có tác động rất lớn đến việc cơ thể chúng ta hấp thu và tiêu hoá chúng? Ăn đúng thời điểm sẽ giúp bạn tận dụng tốt hơn dinh dưỡng trong thực phẩm đấy nhé!

Thực phẩm ngoài giúp ta “chống đói” còn có tác dụng cực kỳ quan trọng là cung cấp năng lượng và dinh dưỡng cho cơ thể. Chọn đúng thời điểm phù hợp để thưởng thức các loại thực phẩm khác nhau sẽ giúp bạn tận dụng tốt hơn nguồn dưỡng chất có trong mỗi thực phẩm. Đồng thời, việc này cũng giúp cơ thể hấp thu, tiêu hoá tốt hơn và giúp bạn duy trì một sức khoẻ tốt, cơ thể cân đối, tươi vui mỗi ngày đấy. Cùng Gia Đình Nestlé điểm qua thời điểm nên và không nên ăn những thực phẩm quen thuộc hàng ngày nhé.

1. Sữa

sữa


Tốt nhất: bạn nên uống sữa vào buổi tối vì lúc này, các chất khoáng có trong sữa sẽ được hấp thu vào cơ thể tốt nhất. Đồng thời, một ly sữa ấm cũng có tác dụng giúp bạn thư giản, “tráng” dạ dày tránh “sôi bụng” khi ngủ, nhờ vậy, bạn sẽ ngủ ngon và sâu hơn.

Nên tránh: uống sữa ngay khi vừa thức dậy, chưa ăn sáng. Vì thành phần chính của sữa là đạm casein (trong sữa bò), hơi khó tiêu hoá. Khi dạ dày chưa được khởi động mà đã phải làm việc nặng ngay sẽ khiến bạn khó tiêu, đầy hơi. Tốt nhất, sau khi thức dậy, bạn hãy uống một ly nước ấm để “đánh thức” cơ thể và dạ dày, sau đó, tập thể dục nhẹ trước khi ăn sáng hoặc uống sữa nhé.

2. Cơm và các loại tinh bột

Tốt nhất: nên ăn vào buổi trưa, vì đây là thời điểm nhiệt độ cao nhất trong ngày, cơ thể bạn sẽ cầng nhiều năng lượng hơn cho quá trình trao đổi chất. Ăn cơm và các loại tinh bột trong thời điểm này sẽ giúp bạn nạp năng lượng cho cơ thể, đồng thời, sử dụng hiệu quả các năng lượng đó mà không sợ tăng cân.

Nên tránh: ăn nhiều cơm và tinh bột vào buổi tối, đặc biệt là sau 19h. Vì lúc này, nhu cầu năng lượng của cơ thể bạn đã sụt giảm, nạp nhiều năng lượng từ tinh bột sẽ khiến cơ thể không dùng hết, tích trữ năng lượng thừa và gây tăng cân, tăng mỡ cho cơ thể.

3. Các loại thịt

Tốt nhất: nên ăn vào bữa trưa vì thịt là nguồn cung cấp chất đạm chính cho cơ thể, giúp nạp năng lượng cho mọi hoạt động làm việc, học tập của bạn. Buổi trưa cũng là thời điểm mà hệ tiêu hoá của bạn làm việc hiệu quả nhất, giúp hấp thu chất dinh dưỡng và tiêu hoá chất đạm từ thịt hiệu quả hơn.

Nên tránh: ăn nhiều thịt vào buổi tối vì dạ dày cần nhiều thời gian để tiêu hoá chất đạm, nếu ăn thịt nhiều vào buổi tối, bạn sẽ dễ bị “nặng bụng”, khó tiêu và tăng nguy cơ đau dạ dày nếu ăn nhiều thịt sau 20h.

4. Các loại trái cây

Tốt nhất: nên ăn vào buổi sáng vì trái cây có nhiều chất xơ, lại mềm nên tốt cho hệ tiêu hoá của bạn “khởi động” trong ngày mới. Đồng thời, trái cây cũng là nguồn thực phẩm giàu vitamin, khoáng chất với mức năng lượng vừa phải nhờ lượng đường tự nhiên, ăn nhiều trái cây cho bữa sáng sẽ giúp bạn hấp thu đủ vi chất dinh dưỡng mà cơ thể vẫn nhẹ nhàng, khoẻ khoắn. Bạn có thể kết hợp trái cây cùng ngũ cốc nguyên cám dinh dưỡng Nestlé FITNESSE để có những bữa sáng đa dạng, chất lượng, duy trì cơ thể khoẻ để tươi vui mỗi ngày.

Nên tránh: không nên ăn trái cây ngay sau bữa ăn chính vì lúc này lượng axit có trong dạ dày tiết ra quá nhiều sẽ khiến hầu hết các vitamin có trong trái cây bị hoà tan, không hấp thu hiệu quả vào cơ thể.

Với những lưu ý đơn giản về thời gian “thưởng thức” hợp lý của từng loại thực phẩm trên, bạn đã có thể dễ dàng lên thực đơn dinh dưỡng cho gia đình mình rồi đấy. Không chỉ giúp cải thiện hệ tiêu hoá, một chế độ ăn hợp lý cũng sẽ giúp nhà mình hấp thu dưỡng chất từ thực phẩm tốt hơn, duy trì một cơ thể tươi trẻ, tràn đầy sức sống.

Xem thêm các món ăn ngon dễ làm

Nguồn: Gia Đình Nestlé tổng hợp

Ảnh: TinyPic

 
 
Bình luận Facebook